posttoday

กรุงศรีรุกเอสเอ็มอีจริงจังดันแผนเบ็ดเสร็จ

27 มีนาคม 2556

กรุงศรีพลิกโฉมการให้บริการธุรกิจเอสเอ็มอี ดันแผนเบ็ดเสร็จ “ธุรกิจโตง่ายๆ กับกรุงศรี SME” เน้นสร้างคู่ค้า เจาะเครือข่ายธุรกิจ

กรุงศรีพลิกโฉมการให้บริการธุรกิจเอสเอ็มอี ดันแผนเบ็ดเสร็จ “ธุรกิจโตง่ายๆ กับกรุงศรี SME” เน้นสร้างคู่ค้า เจาะเครือข่ายธุรกิจ

นายสยาม ประสิทธิศิริกุล ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าธุรกิจเอสเอ็มอี ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยถึงแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจเอสเอ็มอีในปีนี้ว่า จะมุ่งสร้างความแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องด้วยกลยุทธ์ในการทำให้ธุรกิจลูกค้าโตง่ายๆ แบบครบวงจร ทั้งด้านการหาตลาดและจัดคู่ค้าทางธุรกิจ ผลิตภัณฑ์ กระบวนการทำงาน ช่องทางบริการและพลังสนับสนุนจากธุรกิจในเครือกรุงศรี ซึ่งการให้บริการแบบครบวงจรดังกล่าวจะทำให้ลูกค้าสามารถมุ่งมั่นในธุรกิจและเติบโตอย่างยั่งยืนโดยไม่ต้องกังวลกับเรื่องอื่น

นายสยาม กล่าวว่า ทิศทางการเติบโตสินเชื่อเอสเอ็มอีของธนาคารนับตั้งแต่ปีนี้ จะดำเนินการผ่าน 4 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ การสร้างเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจและช่วยหาตลาดให้กับลูกค้า โดยธนาคารจะมีการจัดกิจกรรม เช่น การเยี่ยมชมกิจการระหว่างกัน การจับคู่ทางธุรกิจและสัมมนาแบบเจาะลึกให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเชื่อว่าจุดนี้จะเป็นการสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง

กลยุทธ์ต่อมา คือการตอบตอบโจทย์ลูกค้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย อาทิ สินเชื่อจุใจ ที่ให้วงเงินกู้สูงสุด 3 เท่าและลูกค้าสามารถเข้าถึงได้ผ่านสาขาทั่วประเทศ กลยุทธ์ที่สาม คือ การปรับกระบวนการทำงานให้เร็วขึ้น ผ่านการติดตั้งระบบ one scan ซึ่งจะทำให้ลูกค้าทราบผลการอนุมัติได้ภายใน 2 วัน และกลยุทธ์สุกท้ายคือการเชื่อมโยงเครือข่ายฐานลูกค้าในเครือกรุงศรีทั้งหมดเข้าด้วยกัน

“เรามั่นใจว่าแผนกลยุทธ์ดังกล่าวจะส่งเสริมให้ธุรกิจของลูกค้าเอสเอ็มอีของธนาคารเติบโตได้ง่ายๆ อย่างยั่งยืน และกระชับความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้าและธนาคารได้เป็นอย่างดี อันจะเป็นการต่อยอดสร้างความเติบโตด้านธุรกิจเอสเอ็มอีของธนาคารให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ทั้งด้านสินเชื่อและเป้าหมายสู่การเป็น 1 ใน 3 ธนาคารที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเลือกใช้มากที่สุดในอีก 3 ปีข้างหน้า” นายสยามกล่าว

นายสยาม กล่าวว่า แผนธุรกิจสินเชื่อเอสเอ็มอีในปี 2556 นี้ ธนาคารตั้งเป้าการเติบโตเอาไว้ที่ 15% โดยเน้นกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กและขนาดย่อยเพราะให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 8-9% ส่วนขนาดกลางที่ผลตอบแทนเฉลี่ยอยู่ที่ 5-6%