posttoday

คลังเตรียมแก้กฎหมายกบข.

23 มีนาคม 2556

คลังชง ครม.แก้กฎหมาย กบข. การันตีสิทธิประโยชน์ไม่แพ้บำเหน็จบำนาญเดิม

คลังชง ครม.แก้กฎหมาย กบข. การันตีสิทธิประโยชน์ไม่แพ้บำเหน็จบำนาญเดิม

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ภายในเดือน เม.ย.นี้ คลังจะเสนอคณะรัฐมนตรี แก้ไขกฎหมายพระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ (กบข.) เพื่อแก้ไขปรับปรุงสิทธิประโยชน์ให้ตอบโจทย์สมาชิกที่ไม่ต้องการเสียเปรียบผู้ที่ยังอยู่ในระบบบำเหน็จบำนาญได้ หลังจากจะมีการรับฟังความเห็นจากผู้เกี่ยวข้องรอบสุดท้าย ในเร็ว ๆ นี้ ส่วนรายละเอียดยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะต้องรอให้ ครม. พิจารณาก่อน

ส่วนกรณีกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ที่ชะลอไว้ก่อน ก็เพื่อศึกษาให้รอบคอบก่อนเริ่มดำเนินการ และไม่ให้เป็นปัญหาซับซ้อนเหมือนกรณี กบข. เพราะปัจจุบันมีการดำเนินการของกองทุนประกันสังคม ตามมาตรา 40 ที่เปิดให้ผู้ประกอบอาชีพอิสระสามารถจ่ายสมทบออมเงินไว้ในใช้ยามเกษียณในลักษณะเดียวกับ กอช. อยู่แล้ว แต่กลับมีสมาชิกเข้าร่วมประมาณ 1.7 ล้านคนเท่านั้น ทั้ง ๆ ที่กลุ่มเป้าหมายมีถึงเกือบ 30 ล้านคน

ดังนั้น ในเร็ว ๆ นี้ทางกระทรวงแรงงาน จะเสนอเพิ่มทางเลือกที่ 3 แก่สมาชิกตามมาตรา 40 ที่จะเพิ่มสัดส่วนการออมและการจ่ายสมทบมากขึ้นกว่าเดิม จากที่มีเพียง 2 แผน คือ แผนที่ 1 จ่ายสมทบ 100 บาท แบ่งเป็นให้สมาชิกจ่าย 70 บาท รัฐจ่ายสมทบ 30 บาท แต่เกษียณแล้วจะไม่ได้รับการดูแล และแผนที่ 2 จะจ่ายสมทบ 150 บาท แบ่งเป็นสมาชิกจ่าย 100 บาท และรัฐสมทบ 50 บาท ซึ่งจะมีการจ่ายกรณีเกษียณอายุด้วย