posttoday

คลังศึกษาบตท.รับประกันสินเชื่อบ้าน

21 มีนาคม 2556

คลัง ยกระดับ บตท.รับทำประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัย ช่วยคนมีรายได้น้อย - อาชีพอิสระ กู้ซื้อบ้านของตัวเอง

คลัง ยกระดับ บตท.รับทำประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัย ช่วยคนมีรายได้น้อย - อาชีพอิสระ กู้ซื้อบ้านของตัวเอง

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม  ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ( สศค. ) อยู่ระหว่างศึกษาเรื่องการทำประกันสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย หรือ มอร์เกจ อินชัวรันส์ โดยจะให้บรรษัทตลาดรองสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (บตท.) เข้ามาเป็นหน่วยงานในการรับทำประกัน เพื่อช่วยให้ประชาชนโดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย คนที่มีอาชีพอิสระมีโอกาสได้มีบ้านเนของตัวเองมากขึ้น  แต่อาจต้องเสียค่าธรรมเนียมซึ่งจะเป็นจำนวนไม่มาก คล้ายกรณีที่การค้ำประกันสินเชื่อให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสหากรรมขนาดกลางและขนาดย่อม (บสย.) ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายรัฐบาลที่สนับสนุนให้คนได้มีที่อยู่อาศัยเป็นตัวเอง จากก่อนหน้านี้มีโครงการสินเชื่อบ้านดอกเบี้ย 0% มาแล้ว

"อย่างคนที่มีเงินเดือนมีหลักฐานยืนยันทำให้กู้ซื้อบ้านได้ง่ายกว่า คนมีรายได้น้อย และคนที่มีอาชีพอิสระ พวกนี้ไม่มีสลิปเงินเดือน ดังนั้นการทำประกันสินเชื่อจะช่วยให้คนเหล่านี้กู้ซื้อบ้านได้ง่ายขึ้น และเป็นการพัฒนาตลาดอสังหาริมทรัพย์ของประเทศ " นายอารีพงศ์กล่าว

นายอารีพงศ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ยังไมเห็นสัญญาณฟองสบู่ภาคอสังหาริมทรัพย์ แม้ว่าที่ผ่านมาจะพบว่ามีเงินลงทุนจากต่างประเทศไหลเข้า แต่ราคาอสังหาริมทรัพย์โดยเฉลี่ยปรับเพิ่มเพียง 2-3 % จึงถือว่ายังปกติอยู่ ประกอบกับธนาคารพาณิชย์ก็ระวังในเรื่องความเสี่ยงการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น