posttoday

เตือน 2 ปีหนี้ครัวเรือนสูงเป็นประวัติการณ์

21 มีนาคม 2556

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ชี้อีก 2 ปีหนี้ครัวเรือนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ดันทุรังลดดอกเบี้ยคนจะแห่กู้เพิ่ม

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ชี้อีก 2 ปีหนี้ครัวเรือนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ดันทุรังลดดอกเบี้ยคนจะแห่กู้เพิ่ม
 
นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย กล่าวว่า ในระยะ 2 ปีข้างหน้าเริ่มน่ากังวลว่าหนี้ภาคครัวเรือนจะปรับตัวสูงสุดในประวัติการณ์ที่ 30% ต่อจีดีพี จากปัจจุบันหนี้ภาคครัวเรือนต่อจีดีพีอยู่ที่ 24% ซึ่งในสัดส่วนหนี้ทั้งหมดนี้เป็นหนี้ที่เกิดจากการกู้ยืมเพื่อที่อยู่อาศัยสูงสุด เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาเกิดการแข่งขันสินเชื่อบ้านของธนาคารพาณิชย์ เป็นช่วงที่ดอกเบี้ยต่ำ ธนาคารบางแห่งให้ดอกเบี้ยบ้าน 0% นาน 6-12 เดือน

นายเชาว์ กล่าวว่า หากจำแนกเฉพาะสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยต่อจีดีพีในปี 2555 อยู่ที่ระดับ 19.9% ต่อจีดีพี ถือว่าอยู่ในระดับสูงสุด ซึ่งมีโอกาสขยับขึ้นได้อีกปีละ 0.5-1%  เท่ากับ 2 ปีข้างหน้าเฉพาะสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยก็จะอยู่ที่ 22% ต่อจีดีพี เมื่อคนมีภาระหนี้มาก โดย 1 ใน 4 ของรายได้กลายเป็นภาระหนี้ และหากอนาคตดอกเบี้ยปรับตัวขึ้น ซึ่งมีโอกาสที่ระยะ 2 ปีจากนี้ดอกเบี้ยจะปรับขึ้น คนก็จะเกิดภาวะรัดเข็มขัด และสัญญาณหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(เอ็นพีแอล) จะเด่นชัด

“หนี้ที่มีการขยายตัวรวดเร็วจากดอกเบี้ยต่ำจะยังไม่เห็นเอ็นพีแอล แต่เอ็นพีแอลจะมาเมื่อดอกเบี้ยขยับขึ้น เพราะคนจำนวนหนึ่งจะรับภาระไม่ได้ ฉะนั้นเรื่องดอกเบี้ยนโยบายหากจะลดดอกเบี้ย ควรมองกลับไปที่ภาคอสังหาริมทรัพย์ด้วย เพราะหนี้อสังหาริมทรัพย์เป็นส่วนหนึ่งของหนี้ครัวเรือน ถ้าลดดอกเบี้ยก็จะทำให้การก่อหนี้เร็วขึ้น ภาระหนี้จะใหญ่มากเป็นประวัติการณ์ ทางการต้องพิจารณาเรื่องนี้ด้วย” นายเชาว์ กล่าว