posttoday

กองทุนมาเลย์จ่อซิว"กรุงศรี"

16 มีนาคม 2556

ฮือฮากองทุนคาซานาห์ของมาเลเซีย ดอดเจรจาซื้อหุ้นแบงก์กรุงศรีฯ จากกลุ่มจีอีฯ ในส่วนที่ถืออยู่ 25%

ฮือฮากองทุนคาซานาห์ของมาเลเซีย ดอดเจรจาซื้อหุ้นแบงก์กรุงศรีฯ จากกลุ่มจีอีฯ ในส่วนที่ถืออยู่ 25%

รอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้อง ว่ากองทุนเพื่อความมั่งคั่งแห่งชาติของมาเลเซีย คาซานาห์ เนชันนัล เบอร์ฮัด ได้เจรจาเสนอซื้อหุ้นของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จาก เจนเนอรัล แคปปิตอล อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิ้งส์ คอร์ปอเรชั่น (GECIH) บริษัทการเงินยักษ์ใหญ่สัญชาติสหรัฐ เป็นจำนวนเงินกว่า 1,800 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 5.3 หมื่นล้านบาท) ซึ่งนับเป็นนักลงทุนต่างชาติรายล่าสุด หลังจากที่มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ธนาคารรายใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นได้ยื่นเสนอซื้อไปก่อนหน้านี้

ข้อเสนอดังกล่าวนับเป็นการเข้าซื้อหุ้นธนาคารต่างชาติครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาของกองทุนคาซานาห์ ซึ่งเป็นความพยายามที่จะแข่งขันกับกองทุนเทมาเซก โฮลดิง จากสิงคโปร์

ปัจจุบันกองทุนคาซานาห์ มีพอร์ตการลงทุนในสัดส่วนเพียง 1 ใน 4 ของเทมาเซก ที่มีมูลค่าถึง 1.58 แสนล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 4.74 ล้านล้านบาท)

ทั้งนี้ กองทุนคาซานาห์มีความพยายามที่จะเข้าซื้อสินทรัพย์ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างต่อเนื่อง โดยมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจภายในภูมิภาคดังกล่าวถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี และมีภูมิคุ้มกันต่อความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจโลก

ขณะที่วันที่ 26 มี.ค.นี้ จะเป็นวันสุดท้ายของระยะเวลาในการห้ามขายหุ้นของกลุ่มจีอี หลังจากที่ได้ขายออกไปก่อนหน้า 7.6% ผ่านบริษัทหลักทรัพย์บัวหลวง ในราคาเฉลี่ยหุ้นละ 31 บาท ให้กับกลุ่มนักลงทุนต่างชาติ เพื่อหลีกเลี่ยงการทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์ โดยเหลือการถือครองหุ้นอยู่ 25% และได้แจ้งว่าจะขายหุ้นออกไปให้กับพันธมิตรรายใหม่

วันที่ 15 มี.ค. หุ้นธนาคารกรุงศรีอยุธยาบวก 4.41% อยู่ที่ 35.50 บาท เพิ่มขึ้น 1.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 1,812 ล้านบาท เพราะมีข่าวเรื่องการขายหุ้นออกมา