posttoday

คลังไม่รู้เกาหลีสนทหารไทย

14 มีนาคม 2556

อื้ออึงเกาหลีใต้ขอซื้อหุ้นแบงก์ทหารไทย คลังปัดยังไม่ทราบ มีหลายรายขอข้อมูลจริง แต่ยังไม่ตกลง

อื้ออึงเกาหลีใต้ขอซื้อหุ้นแบงก์ทหารไทย คลังปัดยังไม่ทราบ มีหลายรายขอข้อมูลจริง แต่ยังไม่ตกลง

วงการธนาคารพาณิชย์ไทยและธนาคารต่างประเทศต่างติดตามข่าวเรื่องการขายหุ้นธนาคารทหารไทย (TMB) ให้กับธนาคารเกาหลีใต้กันอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่วาณิชธนกิจในฮ่องกงปล่อยข่าวว่า เกาหลีใต้ได้หารือกับรัฐบาลไทยในการซื้อหุ้นทั้งในส่วนที่รัฐบาลไทยถืออยู่ 26.1% และหุ้นที่ทางกลุ่มไอเอ็นจี เนเธอร์แลนด์ถืออยู่ 31%

“ข่าวว่าเกาหลีได้สอบถามเรื่องนี้เมื่อคราวที่รัฐบาลไทยเดินทางไปกระชับความสัมพันธ์” วาณิชธนกิจรายหนึ่งให้ข้อมูล

นายประสงค์ พูนธเนศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมารัฐบาลยังไม่เคยขอข้อมูลหุ้นธนาคารทหารไทย (TMB) ที่กระทรวงการคลังถืออยู่ เพื่อนำไปเจรจาขายให้กับประเทศเกาหลีใต้

นายประสงค์ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีหลายประเทศเข้ามาติดต่อขอข้อมูลธนาคารทหารไทย แต่ยังไม่มีความคืบหน้าที่ชัดเจน แต่ในส่วนหุ้นที่ไอเอ็นจีกรุ๊ปถืออยู่ 31% หากจะมีการเจรจาขายหุ้นส่วนนี้ให้นักลงทุนรายอื่นคงเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ที่กระทรวงการคลังก็ไม่สามารถตรวจสอบได้

"แต่ถ้าจะมีการเจรจาขายหุ้นที่กระทรวงการคลังถืออยู่ เชื่อว่า สคร.ต้องรู้ แต่ที่ผ่านมายังไม่มีการเข้ามาขอข้อมูลนี้จากเกาหลีใต้ ประเทศอื่นก็มีบ้างแต่ก็ยังไม่มีอะไรเป็นจริงเป็นจัง ส่วนกรณีของไอเอ็นจีถ้าจะไปเสนอขายหุ้นคนอื่น เราก็ไม่รู้” นายประสงค์ กล่าว

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ธปท.ยังไม่ได้รับการติดต่อใดๆ ในเรื่องการขายหุ้นธนาคารทหารไทยในสัดส่วนที่กระทรวงการคลังถืออยู่ 26.09% ให้กับนักลงทุนต่างชาติ และเชื่อว่าถ้ามีการเจรจาติดต่อซื้อขายหุ้นกรณีนี้จริงๆ หลักเกณฑ์ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรค เพราะ ธปท.ไม่ได้ห้ามการถือหุ้นของนักลงทุนต่างชาติ แม้ว่า ธปท.มีแผนจะเปิดเสรีธุรกิจธนาคารพาณิชย์ โดยให้นักลงทุนต่างชาติรายใหม่เข้ามาตั้งธนาคารพาณิชย์ได้ในปี 2557 ก็ตาม

“เรื่องการขายหุ้น TMB ตอนนี้ ธปท.ยังไม่ได้รับการติดต่อใดและปกติ ถ้ามีการตกลงเจรจาซื้อขายกันจริง แบงก์คงมีการทำอะไรเป็นการภายในกันมากพอสมควร ก่อนที่จะมาบอกทางการ” นายประสาร กล่าว