posttoday

ธ.ก.ส.เล็งใช้งบ 5,000 ล้านเยียวยาภัยแล้ง

13 มีนาคม 2556

ธ.ก.ส. เล็งเสนอบอร์ดตั้งงบ 5,000 ล้านบาท ให้กู้ดอกเบี้ยผ่อนปรน ขยายเวลาชำระหนี้ 1 ปี อุ้มเกษตรกรที่ประสบปัญหาภัยแล้ง

ธ.ก.ส. เล็งเสนอบอร์ดตั้งงบ 5,000 ล้านบาท ให้กู้ดอกเบี้ยผ่อนปรน ขยายเวลาชำระหนี้ 1 ปี อุ้มเกษตรกรที่ประสบปัญหาภัยแล้ง

นายชัยวัฒน์ ปกป้อง ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีลูกค้าของ ธ.ก.ส. กำลังได้รับความเสียหายจากปัญหาฝนทิ้งช่วงแล้วกว่า 1 แสนครัวเรือน จาก 37 จังหวัด หรือคิดเป็นพื้นที่การเกษตรที่ได้รับผลกระทบ ประมาณ 1 ล้านไร่ ดังนั้นธนาคารได้ออกมาตรการช่วยเหลือ ในกรณีที่เกษตรกรประสบภัยร้ายแรงหรือเสียหายจนเป็นเหตุให้รายได้ลดลงเกินกว่า 50% ของรายได้ปกติ ธ.ก.ส. จะขยายเวลาการชำระหนี้ให้ออกไปอีก 1 ปี ทั้งลูกค้าปกติและลูกค้าโครงการพักชำระหนี้ ยกเว้นกรณีเกษตรกรได้รับสิทธิที่ดีกว่าในโครงการเดิม เช่น โครงการพักชำระหนี้น้ำท่วม ปี 2554 เป็นต้น

นอกจากนี้ ธ.ก.ส. ยังเตรียมเสนอคณะกรรมการธนาคารพิจารณาจัดสรรวงเงินกู้ จำนวน 5,000 ล้านบาท สำหรับปล่อยกู้เพื่อใช้ฟื้นฟูการประกอบอาชีพรายละไม่เกิน 1 แสนบาท เพื่อนำไปลงทุนปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยทดแทนพืชผลที่ได้รับความเสียหาย หรือประกอบอาชีพอื่นทดแทน หรือกู้เงินเพื่อนำไปพัฒนาแหล่งน้ำในที่ดินของตนเอง เพื่อให้มีน้ำเพียงพอ รวมทั้งปล่อยกู้เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตร เช่น เงินกู้ซื้อน้ำบำรุงรักษา กรณีสวนผลไม้ สวนยาง สวนปาล์ม  โดยจะได้รับการลดหย่อนหลักประกันเงินกู้กรณีจำนองอสังหาริมทรัพย์เป็นประกัน จากกู้ได้ไม่เกินครึ่งหนึ่งเป็นกู้ได้ไม่เกินวงเงินจำนองและกรณีใช้กลุ่มลูกค้ารังรองรับผิดอย่างลูกหนี้ร่วมกัน หรือกรณีกู้เงินโดยใช้หลักประกันบุคคลอย่างน้อย 2 คนค้ำประกัน จะขยายวงเงินกู้จากกู้ได้ไม่เกินรายละ 2 แสนบาท เป็นไม่เกิน 3 แสนบาท ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ

ทั้งนี้ ธ.ก.ส. ยังเตรียมสนับสนุนสินเชื่อให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อ.ป.ท.) นำไปพัฒนาบริหารจัดการระบบน้ำศูนย์กลางของชุมชน ในเงื่อนไขผ่อนปรนและอัตราดอกเบี้ยพิเศษ โดยปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ของ ธ.ก.ส. อยู่ที่ 7% และอัตราดอกเบี้ย และดอกเบี้ยลูกค้ารายใหญ่ ( MLR ) อยู่ที่ 5 %