posttoday

ปูโวคนดูนิทรรศการลงทุน2ล้านล้านเพียบ

12 มีนาคม 2556

“ยิ่งลักษณ์”ปลื้มคนแห่ชมนิทรรศการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานล้นต้องขยายเวลาถึง 16 มี.ค. กิตติรัตน์เผย “ฟิทช์” ปรับเครดิตไทย

“ยิ่งลักษณ์”ปลื้มคนแห่ชมนิทรรศการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานล้นต้องขยายเวลาถึง 16 มี.ค. กิตติรัตน์เผย “ฟิทช์” ปรับเครดิตไทย

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง รายงานที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 12 มี.ค. กรณีฟิทช์ เรทติ้งส์ปรับอันดับเครดิตของไทยจาก BBB เป็น BBB+ ว่า เป็นเพราะไทยมีแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่ชัดเจน และอัตราเงินเฟ้อมีเสถียรภาพ 

ขณะที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ กล่าวเสริมในครม.ว่า เศรษฐกิจไทยปี 2555 ที่ขยายตัวที่อัตรา 6.4% ถือว่าสูงมากเทียบกับปีที่ผ่านมาๆมา และนักลงทุนต่างประเทศมีความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น แม้ว่าไทยจะมีเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554

นพ.ทศพร กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังกล่าวถึงการจัดงาน “นิทรรศการThailand 2020 ก้าวใหม่ เชื่อมไทยสู่โลก การลงทุนของประชาชนเพื่อประชาชน” ที่พบว่าวันที่ 8-11 มี.ค.มีผู้สนใจชมงานจำนวนมากทั้งคนกรุงเทพและต่างจังหวัด และตามกำหนดการจัดนิทรรศการจะสิ้นสุดวันที่ 12 มี.ค.นี้ ผู้จัดงานจึงเพิ่มการจัดนิทรรศการจนถึงวันที่ 16 มี.ค.นี้

นอกจากนี้ ครม.มีมติเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนของของรัฐวิสาหกิจประจำปี 2556 เนื่องจากพบว่า ไตรมาส 1 ของปีงบประมาณ หรือต.ค.-ธ.ค.2555 รัฐวิสาหกิจ 36 แห่ง สามารถเบิกจ่ายลงทุนสะสมได้เพียง 13,719 ล้านบาท หรือ 53.2% ของเป้าหมายที่ต้องเบิกจ่ายให้ได้ 25,772 ล้านบาท และต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนที่เบิกจ่ายลงทุนได้ 69%

สำหรับมาตรการเร่งรัดการเบิกจ่ายลงทุนกำหนดให้รัฐวิสาหกิจจัดทำแผนหรือแนวทางการแก้ไขปัญหาในกรณีที่การดำเนินงานไม่เป็นไปตามเป้าหมายอย่างเป็นรูปธรรม โดยผ่านความเห็นชอบจากกระทรวงเจ้าสังกัด และจัดส่งให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เพื่อประกอบการรายงานความก้าวหน้า

พร้อมกันนั้น ให้หน่วยงานในระดับกระทรวง คณะกรรมการรัฐวิสาหกิจและผู้บริหารสูงสุดรัฐวิสาหกิจ กำหนดให้มีมาตรการในการกำกับ ดูแลให้รัฐวิสาหกิจดำเนินการและเบิกจ่ายลงทุนให้เป็นไปตามแผนการดำเนินงานที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด