posttoday

กรุงไทยขายหุ้นกู้ต่างประเทศ

12 มีนาคม 2556

ธนาคารกรุงไทยเสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิจำนวน 500 ล้านเหรียญสหรัฐ และเตรียมจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์

ธนาคารกรุงไทยเสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิจำนวน 500 ล้านเหรียญสหรัฐ และเตรียมจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์

นายวรวัค ธันยาวงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้เสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน (Senior Notes) จำนวน 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อายุหุ้นกู้ 5.5 ปี ครบกำหนดในเดือนกันยายน 2561 อัตราดอกเบี้ยคงที่  2.25% ต่อปี ภายใต้ Euro Medium Term Note (EMTN) Program โดยมี Standard Chartered Bank (Thailand) และ Bank of America Merrill Lynch ร่วมเป็นผู้จัดจำหน่าย  (Arranger) ซึ่งธนาคารจะจดทะเบียนหุ้นกู้ดังกล่าวในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ โดยเงินทุนที่ได้ธนาคารจะนำไปใช้ในการประกอบธุรกิจตามปกติ รวมถึงการปล่อยสินเชื่อตามเป้าหมายของธนาคาร

สำหรับผลการเสนอขายหุ้นกู้ของธนาคารครั้งนี้ ปรากฏว่าได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้ลงทุน โดยมียอดจองกว่า 200 ราย รวมมากกว่า 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  ซึ่งมากกว่าจำนวนหุ้นกู้ที่เสนอขายกว่า 4 เท่า โดยกลุ่มนักลงทุนสถาบันที่ลงทุนในหุ้นกู้ กระจายตัวอยู่หลายภูมิภาคทั้งเอเชีย ยุโรป และประเทศอื่นๆ มีทั้งนักลงทุนประเภทธนาคาร และกองทุนต่างๆ

หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันที่ออกในครั้งนี้ ได้รับอันดับความน่าเชื่อถือในระดับสากลที่ Baa1 จาก Moody’s Investor Services   ระดับ BBB จาก Standard and Poor’s และ Fitch Ratings