posttoday

ธุรกิจไทยตะลุยลงทุนนอก

02 มีนาคม 2556

ไทยพาณิชย์เผยปีนี้ลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่หน้าใหม่สนใจเข้าซื้อกิจการลงทุนต่างประเทศเพิ่มขึ้น

ไทยพาณิชย์เผยปีนี้ลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่หน้าใหม่สนใจเข้าซื้อกิจการลงทุนต่างประเทศเพิ่มขึ้น

นายสารัชต์ รัตนาภรณ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายลูกค้าขนาดใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในปีนี้ธนาคารเริ่มเห็นสัญญาณของลูกค้าธุรกิจรายใหญ่ นอกเหนือจากกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ของประเทศ (Conglomerate) ให้ความสนใจออกไปลงทุนในต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียน

รูปแบบการลงทุน มีทั้งการเข้าซื้อกิจการและการไปลงทุนด้วยตัวเองมากขึ้น เนื่องจากสภาพแวดล้อมในปัจจุบันเอื้อต่อการออกไปลงทุนมาก ทั้งจากนโยบายภาครัฐ ภาพรวมเศรษฐกิจ อัตราดอกเบี้ย และอัตราแลกเปลี่ยน

“เท่าที่ดูตอนนี้กลุ่มลูกค้าไซส์ตั้งแต่ 500-1 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นลูกค้าธนาคารซึ่งมีอยู่ราว 3,000 กลุ่มบริษัท ผู้บริหารแทบทุกคนคิดเรื่องการออกไปลงทุนต่างประเทศหมด แต่ยังคงตีกรอบอยู่ภายในอาเซียนเป็นหลัก” นายสารัชต์ กล่าว

ผู้บริหารธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ลูกค้าธุรกิจของธนาคารที่มีแผนออกไปลงทุนในอาเซียน แบ่งได้ออกเป็น 2 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากต้นทุนค่าแรง 300 บาท เนื่องจากมีสัดส่วนการใช้แรงงานสูง กลุ่มนี้จะให้ความสนใจเข้าไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ กัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม กลุ่มที่สอง คือ กลุ่มที่ต้องการขยายตลาดเช่น กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มนี้จะสนใจเข้าไปลงทุนในอินโดนีเซีย

นายสารัชต์ กล่าวว่า จากแนวโน้มดังกล่าวทำให้คาดว่าในปีนี้ธนาคารจะได้งานเป็นที่ปรึกษาทางการเงินหลายจำนวนดีล ทั้งในด้านเทรดไฟแนนซ์ การบริหารเงินสด การบริหารอัตราแลกเปลี่ยนการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) ซึ่งคาดว่าจะมีไม่ต่ำกว่า 5-10 รายและการเป็นที่ปรึกษาในการระดมทุนด้านอื่นๆ ซึ่งคาดว่าฐานรายได้ค่าธรรมเนียมจากธุรกิจรายใหญ่ในปีนี้จะเติบโตขึ้น20-25%

นายสารัชต์ กล่าวอีกว่า ในปีนี้ธนาคารจะให้ความสำคัญกับการขยายฐานลูกค้าในตลาดภูมิภาค โดยจะใช้ศูนย์ธุรกิจ ในจ.เชียงใหม่ ขอนแก่น หาดใหญ่ ระยอง เป็นตัวขับเคลื่อน