posttoday

ธปท.เปิดทางขนเงินออกตปท.เต็มที่

28 กุมภาพันธ์ 2556

ธปท.จ่อคิวออกประกาศให้ลงทุนต่างประเทศได้เสรี บุคคลธรรมดา บริษัทรับแลกเงินทำได้เต็มที่

ธปท.จ่อคิวออกประกาศให้ลงทุนต่างประเทศได้เสรี บุคคลธรรมดา บริษัทรับแลกเงินทำได้เต็มที่

นางผ่องเพ็ญ เรืองวีรยุทธ  รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  กล่าวว่า ในปีนี้เอกชนมีแนวโน้มจะออกไปลงทุนในต่างประเทศเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพราะธปท.จะผ่อนคลายกฎเกณฑ์เงินทุนเคลื่อนย้ายระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น เพื่ออนุญาตให้เอกชนไปลงทุนต่างประเทศได้เสรี

นางผ่องเพ็ญ กล่าวว่า สำหรับแผนการผ่อนผันการลงทุนเพิ่มเติมจะผ่อนคลายการออกไปลงทุนโดยตรงในต่างประเทศของบุคคลธรรมดาได้โดยเสรี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการขออนุมัติจากกระทรวงการคลัง คาดว่าจะประกาศผ่อนคลายได้ในไตรมาส 2 ของปีนี้

ขณะเดียวกัน กระทรวงการคลังและธปท.ได้เห็นชอบร่วมกันแล้วว่า จะพิจารณาปรับกฎเกณฑ์ให้คนไทยนำเงินทุนออกไปประเทศที่มีพรมแดนติดกันเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่า จากปัจจุบันที่เอาออกได้ไม่เกิน 5 แสนบาท

นอกจากนี้ จะพิจารณาอนุญาตให้รับซื้อและรับขายเงินตราต่างประเทศ รับโอนเงินตราต่างประเทศได้เสรีมากขึ้น เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการทำธุรกิจ จากเดิมที่จำกัดการขายไว้ไม่เกิน 5,000 เหรียญสหรัฐ/ครั้ง และโอนเงินออกได้ไม่เกิน 2,000 เหรียญสหรัฐ/ราย/วัน ขณะนี้กระทรวงการคลังกำลังพิจารณาอนุมัติ

“สาเหตุ ที่ธปท.ผ่อนคลายเกณฑ์การแลกเงิน ถือเงิน โอนเงินเข้าและออก ตามแนวชายแดน เพราะอยากส่งเสริมให้มีการโอนเงินบนดิน แทนที่จะใช้โพยก๊วนแบบเดิม” นางผ่องเพ็ญ กล่าว

ขณะนี้ ยอดการลงทุนไปยังต่างประเทศโตขึ้นแบบก้าวกระโดดถึง 3 เท่าตัวมาอยู่ที่ 1.11.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ จากปี 2552 อยู่ที่ 4,000 ล้านเหรียญสหรัฐ