posttoday

เอสเอ็มอีแบงก์ชงคลังจ่ายเงินหนี้เสีย

27 กุมภาพันธ์ 2556

บอร์ดเอสเอ็มอีแบงก์ขอคลังหักหนี้บัญชีพิเศษ 8,000 ล้านบาท ออกจากหนี้เสีย

บอร์ดเอสเอ็มอีแบงก์ขอคลังหักหนี้บัญชีพิเศษ 8,000 ล้านบาท ออกจากหนี้เสีย

นายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ ในฐานะประธานธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการธนาคารในวันที่ 27 ก.พ.นี้ จะหารือเรื่องหนี้เสียจากนโยบายรัฐบาลที่ได้แยกเป็นบัญชีพิเศษ (พีเอสเอ) ซึ่งมีอยู่ 7,000-8,000 ล้านบาท เพื่อเสนอให้รัฐบาลชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้น

“เรากำลังหารือกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ถึงแนวทางการชดเชยความเสียหายเพื่อลดยอดหนี้เสียที่เกิดขึ้นลงได้ ซึ่งหากชดเชยคาดว่าน่าจะทำให้หนี้เสียหายไป 1 ใน 3 จากหนี้เสียที่มีอยู่ 3.9 หมื่นล้านบาท หรือ 40% ของสินเชื่อรวม” นายนริศ กล่าว

สำหรับความคืบหน้าในการปรับโครงสร้างหนี้นั้น นายนริศ กล่าวว่า ได้เสนอแผนงานอย่างละเอียดไปยังนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง แล้ว และขณะนี้เริ่มดำเนินงานตามแผนไปแล้ว โดยในการประชุมวันที่ 27 ก.พ.นี้ จะมีการหารือถึงการปรับปรุงด้านกฎหมายครั้งใหญ่ รวมถึงหารือในเรื่องคดีต่างๆ ที่ยังค้างอยู่ด้วย

ขณะเดียวกัน นายวิฑูรย์สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และประธานกรรมการสรรหา จะรายงานความคืบหน้าในการสรรหากรรมการผู้จัดการคนใหม่ที่ปิดรับสมัครไปแล้วด้วย