posttoday

คาดกฎหมายพีพีพีบังคับใช้1-2เดือนนี้

14 กุมภาพันธ์ 2556

คลังดันพีพีพีชิงเค้กลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้าน มูลค่า 3-4 แสนล้านบาท คาดกฎหมายมีผลบังคับใช้ไม่เกินเดือนมี.ค.นี้

คลังดันพีพีพีชิงเค้กลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้าน มูลค่า 3-4 แสนล้านบาท คาดกฎหมายมีผลบังคับใช้ไม่เกินเดือนมี.ค.นี้

นายประสงค์ พูนธเนศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ขณะนี้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.... ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาแล้ว โดยอยู่ระหว่างการนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าน่าจะสามารถบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวได้ในช่วงเดือน ก.พ. – มี.ค. 2556

“ตาม พ.ร.บ. ร่วมทุนฉบับใหม่ จะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการร่วมทุน ซึ่งเบื้องต้นจะมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้จะมีหน้าที่พิจารณากลั่นกรองโครงการต่าง ๆ ที่จะเข้าสู่ พ.ร.บ. ร่วมทุนฉบับใหม่ รวมถึงจะมีการร่างสัญญาในส่วนของการลงทุนตาม พ.ร.บ. ดังกล่าว ให้มีความชัดเจน และเป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อป้องกันการทุจริต การฮั้วประมูล หรือป้องกันการเสียค่าโง่ที่อาจเกิดขึ้นในขั้นตอนต่าง ๆ” นายประสงค์ กล่าว

นายประสงค์ กล่าวว่า มีการประเมินว่าโครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล วงเงิน 2 ล้านล้านบาทนั้น จะมีโครงการที่เข้าหลักเกณฑ์ พ.ร.บ. ร่วมทุนฉบับใหม่ ประมาณ 20% หรือ 3-4 แสนล้านบาท โดยส่วนใหญ่จะเป็นโครงการรถไฟฟ้า 10 สาย โครงการรถไฟความเร็วสูง และโครงการทางหลวงพิเศษสายต่าง ๆ

“พ.ร.บ. ร่วมทุนฉบับใหม่ จะใช้ระยะเวลาในกระบวนการพิจารณาโครงการที่สั้นลงอย่างมาก โดยจะอยู่ที่ 7-8 เดือน จากของเดิมอยู่ที่ 2 ปี ซึ่งในส่วนนี้ถือเป็นข้อดีอย่างมากที่จะช่วยทำให้โครงการก่อสร้างเดินหน้าได้เร็วขึ้น ร่วมถึงจะให้ความสำคัญในเรื่องความผิดทางอาญามากขึ้นจากของเดิม หากมีการทำผิดหลักเกณฑ์” นายประสงค์ กล่าว