posttoday

เอ็กซิมแบงก์รุกประกันส่งออกเอสเอ็มอี

14 กุมภาพันธ์ 2556

ธสน. ขยายบริการประกันการส่งออกให้ผู้ส่งออกเอสเอ็มอี ใช้เป็นเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงและขอสินเชื่อขยายธุรกิจ

ธสน. ขยายบริการประกันการส่งออกให้ผู้ส่งออกเอสเอ็มอี ใช้เป็นเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงและขอสินเชื่อขยายธุรกิจ
 
นายคนิสร์ สุคนธมาน กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือ เอ็กซิมแบงก์ เปิดเผยว่า ธสน. มีบริการประกันการส่งออกสำหรับผู้ส่งออกเอสเอ็มอี ซึ่งมียอดการส่งออกต่อปีไม่เกิน 200 ล้านบาท จะได้รับอัตราเบี้ยประกันพิเศษ ขั้นตอนการขออนุมัติรวดเร็ว พร้อมโบนัสคืนกรณีไม่มีเคลม (No Claim Bonus) เพื่อส่งเสริมให้ SMEs ที่มีศักยภาพพร้อมเริ่มต้นและขยายธุรกิจส่งออก โดยใช้ประกันการส่งออกเป็นเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงจากการไม่ได้รับชำระเงินค่าสินค้าจากผู้ซื้อในต่างประเทศ รวมทั้งมีขีดความสามารถในการแข่งขันเพิ่มมากขึ้น

สำหรับประกันการส่งออกสำหรับเอสเอ็มอี สามารถเสนอเงื่อนไขการชำระเงินให้แก่ผู้ซื้อในต่างประเทศได้ผ่อนปรนมากขึ้น และใช้เป็นหลักประกันในการขอสินเชื่อกับสถาบันการเงินต่างๆ คุ้มครองความเสี่ยงทั้งทางการค้าและการเมือง ในทางการค้าได้แก่ กรณีผู้ซื้อล้มละลาย ไม่ชำระเงินสินค้า และไม่รับมอบสินค้า ส่วนทางการเมืองได้แก่ การควบคุมการโอนเงิน การห้ามนำเข้าสินค้า และสงคราม จลาจล ปฏิวัติ รัฐประหาร อัตราความคุ้มครองสูงสุดถึง 90% ของความเสียหายที่เกิดขึ้น
 
นายคนิสร์ กล่าวว่า ในปี 2556 เศรษฐกิจไทยยังมีแนวโน้มขยายตัวในเกณฑ์ดีต่อเนื่องจากปี 2555 เป็นผลจากอุปสงค์ภายในประเทศ โดยเฉพาะการลงทุนทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชนที่ยังขยายตัวในระดับสูง ประกอบกับภาคการผลิตภายในประเทศและการส่งออกเริ่มฟื้นตัว หลังจากปัญหาอุทกภัยในประเทศเและผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปในปีที่ผ่านมา ขณะที่ปัจจัยสนับสนุนการเติบโตของภาคการส่งออกได้แก่ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและโอกาสทางการค้าในตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558

ส่วนภาวะการแข็งค่าของเงินบาทที่เป็นปัญหาอยู่ในปัจจุบัน สามารถปิดความเสี่ยงได้ด้วยบริการสัญญาซื้อขายเงินตราต่างประเทศล่วงหน้า แต่การจัดการความเสี่ยงทางการค้าระหว่างประเทศอื่นๆ ผู้ประกอบการไทยต้องมีวิธีการที่เหมาะสม อาทิ การบุกตลาดใหม่ๆ ที่มีศักยภาพ และการใช้บริการประกันการส่งออกเป็นเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยง โดยเริ่มต้นจากการตรวจสอบความน่าเชื่อถือของผู้ซื้อหรือธนาคารผู้ซื้อก่อนทำการตัดสินใจเรื่องเทอมการชำระเงิน และค้าขายอย่างมั่นใจท่ามกลางโอกาสส่งออกในปี 2556 โดยเฉพาะผู้ส่งออกเอสเอ็มอี ที่มีความสามารถในการแบกรับความเสี่ยงได้ไม่มากนัก