posttoday

โต้งฉุนข่าวลือลดเครดิตรัฐบาล

07 กุมภาพันธ์ 2556

รมว.คลัง ฉุนข่าวลือรุมเร้าเพียบ ยืนยันไม่ขายหุ้นปตท.-การบินไทย -ปลดผู้ว่าแบงก์ชาติ

รมว.คลัง ฉุนข่าวลือรุมเร้าเพียบ ยืนยันไม่ขายหุ้นปตท.-การบินไทย -ปลดผู้ว่าแบงก์ชาติ

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผยกระแสข่าวโซเชียลมีเดียว่ากระทรวงการคลังจะขายหุ้นบริษัท ปตท. และบริษัท การบินไทย  บริษัทละ 2% เพื่อลดหนี้สาธารณะ โดยระบุว่า ไม่เป็นความจริงแม้แต่น้อย ไม่เคยแม้แต่จะคิด และยืนยันว่า จะไม่เกิดขึ้นแน่นอนในรัฐบาลชุดนี้

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า ตนขอร้อง ขอตำหนิ และขอประนามบุคคลที่ปล่อยข่าวดังกล่าวด้วยวิธีสกปรก ขอให้หยุดการกระทำ เพราะจะไม่เกิดประโยชน์ในทางที่ดี เพราะเป็นเรื่องที่ไม่เป็นความจริง ซึ่งหลายครั้งตนพยายามไม่ให้ความสำคัญในประเด็นเหล่านี้ เพราะมองว่าเป็นการปล่อยข่าวเพื่อลดความน่าเชื่อถือของรัฐบาล

“เช่น ที่มีข่าวลือว่าผมเป็นศิษย์เก่าโรงเรียนอัสสัมชัญ จะขายที่โรงเรียนอัสสัมชัญ เป็นเรื่องที่น่ารังเกียจสำหรับคนที่ปล่อยข่าวในเรื่องนี้ และขอยืนยันว่า ปตท. และการบินไทยต้องการให้เป็นรัฐวิสาหกิจ โดยกระทรวงการคลังจะถือหุ้นเกิน 50% และไม่มีความประสงค์หรือสนใจที่จะหลบหนี้สาธารณะ”นายกิตติรัตน์กล่าว

นายกิตติรัตน์ ย้ำว่า การก่อหนี้สาธารณะขณะนี้ เป็นการหนี้เพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานอยู่ในระดับที่ต่ำมาก จึงไม่มีแหตุผลที่ต้องหลบซ่อนหนี้สาธารณะ โดยเฉพาะร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท รัฐบาลต้องดำเนินการอย่างรอบคอบและปรึกษาหารือภาคเอกชนด้วย

นายกิตติรัตน์ ระบุว่า ตนไม่อยากให้ปล่อยข่าวหรือสร้างประเด็นดังกล่าวให้เป็นประเด็นทางการเมือง และลดความน่าเชื่อถือของประเทศ โดยขอตำหนิและประนามว่าเป็นการกระทำที่ไม่นึกถึงประเทศชาติ หากเรื่องใดเป็นเรื่องจริงที่รัฐบาลจะปฏิบัติ ตนเองก็พร้อมที่จะแถลงและให้ข้อมูลข้อเท็จจริง และไม่มีเรื่องใดที่แอบทำขอให้สบายใจได้

ส่วนกระแสข่าวที่บอกว่าการเมืองบีบบังคับให้ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยลาออกนั้น นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า “ผมขอซักทีให้หยุดปล่อยข่าว”