posttoday

ผู้ว่าธปท.ไม่กดดันยังทำงานปกติ

06 กุมภาพันธ์ 2556

ผู้ว่าการ ธปท.เผยรับทราบข้อความในจดหมายจากคลังแล้ว ยืนยันไม่กดดันการทำงาน ยังทำงานตามปกติ

ผู้ว่าการ ธปท.เผยรับทราบข้อความในจดหมายจากคลังแล้ว ยืนยันไม่กดดันการทำงาน ยังทำงานตามปกติ

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า รับทราบเรื่องจดหมายของกระทรวงการคลัง ที่นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯและรมว.คลัง ที่ส่งถึง นายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานคณะกรรมการ ธปท.(บอร์ด ธปท.)แล้ว เพราะในวันประชุมที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา ประธานบอร์ดได้นำมาอ่านให้ที่ประชุมฟัง

"อย่างไรก็ตาม โดยมารยาทผมคงไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดในจดหมายดังกล่าวได้ ส่วนท่านประธานตอบกลับจดหมายดังกล่าวไปว่าอย่างไรบ้าง ส่วนตัวไม่ทราบต้องไปเรียนถามท่านประธานเอง" นายประสารกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีหนังสือขอความร่วมมือจากคลังถึงธปท.ให้พิจารณาใช้ดอกเบี้ยเช่นนี้ ถือเป็นแรงกดดันในการทำงานหรือไม่ นายประสาร กล่าวว่า ไม่ได้มีแรงกดดันอะไร ตอนนี้ยังทำงานปกติ ส่วนเรื่องที่บอร์ดธปท.จะไปสั่งการให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ลดดอกเบี้ยคงไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นายประสาร ยังมาทำงานเช้าตามปกติ โดยยังมีสีหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส และตอบคำถามผู้สื่อข่าวตามปกติ ไม่ได้แสดงท่าทีที่ตกใจหรือเป็นกังวลแต่อย่างใด

ด้านนายชาญชัย บุญฤทธิ์ไชยศรี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายช่วยงานบริหาร ธปท. และในฐานะเลขานุการบอร์ด ธปท. กล่าวว่า ตามกฎหมายในพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ธนาคารแห่งประเทศไทย มาตรา 25 กำหนดบาทบาทหน้าที่ของบอร์ด ธปท.ไว้ชัดเจนว่ามีหน้าที่ดูแลงานทั่วไปของ ธปท. ยกเว้นงานของ กนง. , คณะกรรมการนโยบายสถาบันการเงิน (กนส.) และคณะกรรมการระบบการชำระเงิน (กรช.) ที่มีบอร์ดเฉพาะดูแล

“ดังนั้น บอร์ดธปท.จะไปสั่งการให้ กนง.ลดดอกเบี้ยคงไม่ได้ ส่วนการให้ความร่วมมือและคำนึงถึงนโยบายการดำเนินงานของรัฐเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการ เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายใหญ่ของประเทศอยู่แล้ว” นายชาญชัยกล่าว