posttoday

เปิดโครงการลงทุน2ล้านล้าน

04 กุมภาพันธ์ 2556

เปิดโครงการลงทุนวงเงินกู้2 ล้านล้านบาทของรัฐบาล พบส่วนใหญ่เน้นด้านขนส่งคมนาคม รถไฟเร็วสูง-ทางหลวงพิเศษ

เปิดโครงการลงทุนวงเงินกู้2 ล้านล้านบาทของรัฐบาล พบส่วนใหญ่เน้นด้านขนส่งคมนาคม รถไฟเร็วสูง-ทางหลวงพิเศษ

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ระบุว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังส่งร่างพระราชบัญญัติกู้เงิน 2 ล้านล้านบาทไปแล้ว โดยคาดว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) น่าจะมีการพิจารณาในเร็วๆนี้ โดยโครงการหลักยังอยู่ในวงเงิน 2 ล้านล้านบาท ส่วนโครงการสำรองที่เตรียมไว้จะอยู่ในวงเงินประมาณ 1 ล้านล้านบาท เพื่อรองรับ หากโครงการหลักไม่สามารถดำเนินการได้ทัน

ร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท จะมีบัญชีโครงการแบบท้าย 2 บัญชี ในบัญชีแรกวงเงิน 1 ล้านล้านบาทเป็นโครงการหลักที่มีความพร้อมที่จะดำเนินการได้ทันที แต่หากโครงการในบัญชีแรกดำเนินการไม่ได้ สามารถนำบัญชีที่สองมาดำเนินการทำแทนได้

สำหรับรายละเอียดแนบท้ายร่างพระราชบัญญัติกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นแผนลงทุนระบบขนส่งคมนาคม อาทิ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อ 4 ภูมิภาค จากกรุงเทพฯ ไปเชียงใหม่ / นครราชสีมา/ ระยอง และหัวหิน มูลค่าลงทุน 5 แสนล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 4 ของวงเงินลงทุนทั้งหมด

นอกจากนี้ ยังมีส่วนโครงการอื่นๆ ได้แก่ การขยายรถไฟรางคู่ทุกเส้นทางทั่วประเทศ โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หรือ มอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา รวมถึงโครงการรถไฟฟ้า 10 สายในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล และการลงทุนท่าเรือขนาดใหญ่อีก 3 แห่ง เช่น ท่าเรือสงขลา ท่าเรือปากบารา รวมทั้งโครงการปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพด่านศุลกากร