posttoday

คลังขู่หน่วยราชการเบิกงบช้าถูกตัดทิ้ง

04 กุมภาพันธ์ 2556

กรมบัญชีกลางเร่งส่วนราชการเบิกจ่ายงบปี2556 ขู่ไม่แจ้งภายใน 12 ก.พ. อาจไม่ผ่อนผันก่อหนี้และให้พับแผนไป

กรมบัญชีกลางเร่งส่วนราชการเบิกจ่ายงบปี2556 ขู่ไม่แจ้งภายใน 12 ก.พ. อาจไม่ผ่อนผันก่อหนี้และให้พับแผนไป

นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายเงินงบประมาณภาครัฐ แจ้งว่า กรมบัญชีกลางได้มีหนังสือถึงส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ รวมทั้งจังหวัด ที่ได้รับจัดสรรเงินงบประมาณรายจ่ายลงทุนของปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 เพื่อให้แต่ละหน่วยงานแจ้งสถานะว่าสามารถก่อหนี้ผูกพันได้ทันภายในสิ้นเดือนมี.ค. 2556 ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2555 หรือไม่

หากก่อหนี้ไม่ทันจะต้องมีการชี้แจงปัญหา อุปสรรคพร้อมเหตุผลความจำเป็นให้กรมบัญชีกลางในฐานะฝ่ายเลขานุการทราบ เพื่อรวบรวมนำเสนอคณะกรรมการฯ โดยคาดว่าจะมีการประชุมประมาณปลายเดือนนี้

ในการติดตามสถานะการก่อหนี้ดังกล่าว กรมบัญชีกลางได้จัดทำแบบรายงานสถานะการก่อหนี้เงินงบประมาณรายจ่ายลงทุนของทั้งส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจและจังหวัดที่ได้รับจัดสรรรายจ่ายลงทุนให้แล้ว และขอให้แจ้งกลับกรมบัญชีกลางภายในวันที่ 12 ก.พ. 2556 หากหน่วยงานใดไม่สามารถส่งรายงานได้ภายในกำหนด กรมบัญชีกลางจะไม่สามารถรวบรวมข้อมูลของหน่วยงานดังกล่าวเข้าพิจารณาในการประชุมได้ทันในปลายเดือนนี้ ซึ่งอาจมีผลทำให้ส่วนราชการไม่ได้รับการผ่อนผันเพื่อให้สามารถดำเนินการต่อไปได้ภายหลังสิ้นสุดเดือนมี.ค. 2556 ตามมติคณะรัฐมนตรีได้