posttoday

หม่อมอุ๋ยหนุนธปท.ตัดสินใจดอกเบี้ย

31 มกราคม 2556

“หม่อมอุ๋ย” สวน ”ดร.โกร่ง” ลดดอกเบี้ยก็เอาเงินทุนไหลเข้าไม่อยู่ ชี้ ธปท. ดูแลดีอยู่แล้ว

“หม่อมอุ๋ย” สวน ”ดร.โกร่ง” ลดดอกเบี้ยก็เอาเงินทุนไหลเข้าไม่อยู่ ชี้ ธปท. ดูแลดีอยู่แล้ว

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรมว.คลังและอดีตผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยอมรับว่า เงินทุนไหลเข้ารอบนี้น่าห่วง แต่เงินทุนไหลเข้าก็มีข้อดี ฉะนั้น ถ้าจะใช้มาตรการสกัดมากไปหรือรุนแรงไป ก็มีโอกาสที่จะไหลออกเร็วและรุนแรงเช่นกัน ซึ่งมาตรการต้องดูให้ดี แต่เชื่อว่า ธปท. ดูแลดีอยู่แล้ว ส่วนเรื่องอัตราดอกเบี้ยจะลดลงหรือไม่ เป็นการตัดสินใจของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่มีนักเศรษฐศาสตร์ มีข้อมูลที่เพียงพอ ไม่ผูกติดกับนัการเมือง เป็นคนดีและมีความรู้เป็นคนตัดสินใจดีกว่า

“ดอกเบี้ยจะลงหรือไม่ ก็เป็นเพราะกนง.จะตัดสินใจ ไม่เกี่ยวกับใครส่งสัญญาณ เพราะคนที่ดูแลเขามีความรู้ความเข้าใจพอ ผมว่าจริงๆดอกเบี้ยไม่ค่อยเกี่ยวกับการสกัดเงินทุนเท่าไหร่ เพราะเงินทุนไหลเข้ามาจากการทำแคร์รี่เทรดหรือการกู้เงินดอกเบี้ยต่ำมาผลตอบแทนที่สูงกว่า ซึ่งเกิดขึ้นกับทุกประเทศไม่ใช่แค่ไทยเรา อีกอย่างดอกเบี้ยส่วนต่างของไทยกับต่างประเทศ อาทิ สหรัฐหรือยุโรป จริงๆ มันต่างมานานแล้ว ไม่ใช่เพิ่งต่าง ฉะนั้น ถึงดอกเบี้ยลง 3% ก็หยุดเงินทุนไม่ได้ เพราะนักทุนหวังกำไรจากค่าเงินเป็นหลัก ส่วนดอกเบี้ยที่ได้มา 2.75-3% ถือว่าได้มาฟรีๆ อีกอย่างเงินทุนไหลเข้ามาจากหลายปัจจัยไม่ใช่ดอกเบี้ยอย่างเดียว” ม.ร.ว.ปรีดิยาธรกล่าว

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวว่า การที่ นายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานบอร์ด ธปท. ออกมาให้ความเห็นเรื่องนโยบายของ ธปท. ควรจะลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อดูแลเงินทุนไหลเข้า ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณการดำเนินนโยบาย ธปท. ที่แตกต่างกันนั้น เชื่อว่าไม่น่าจะกระทบต่อความน่าเชื่อถือของนักลงทุน เนื่องจากประธานบอร์ด ธปท.ไม่ได้อยู่ใน กนง. แต่มองว่าเป็นการส่งสัญญาณที่หวังผล

ทั้งนี้ ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยในปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 2.75% ต่างจากสหรัฐที่ 0-0.25%