posttoday

ดึงเอกชนสกัดเงินใต้โต๊ะ

29 มกราคม 2556

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน เสนอรัฐจับเอกชนเซ็นสกัดจ่ายเงินใต้โต๊ะ ล็อกสเปก

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน เสนอรัฐจับเอกชนเซ็นสกัดจ่ายเงินใต้โต๊ะ ล็อกสเปก

นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) เตรียมผลักดันให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วมมากขึ้นในการแก้ไขปัญหาคอร์รัปชัน โดยให้อนุกรรมการแนวร่วมปฏิบัติต่อต้านคอร์รัปชัน ซึ่งมีอธิบดีกรมบัญชีกลางเป็นประธาน สรุปแนวทางข้อปฏิบัติที่จะให้ภาคเอกชนที่จะร่วมประมูลหรือจัดซื้อจัดจ้างกับรัฐ ทำข้อตกลงกันว่าจะไม่มีการล็อกสเปกไม่จ่ายใต้โต๊ะ มีการตั้งราคาประเมินกลาง

ทั้งนี้ ภาคเอกชนที่ไม่เซ็นข้อตกลงดังกล่าว จะไม่มีสิทธิเข้าประมูลโครงการนั้น หากข้อเสนอดังกล่าวผ่าน ก็จะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการต่อต้านคอร์รัปชันภาคราชการ มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เป็นประธานพิจารณาวันที่ 8 ก.พ.นี้ และเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

นอกจากนี้ องค์กรฯ ยังได้เปิดผลสำรวจจากสถาบันโกลบอล ไฟแนนเชียล อินเทกริตี หรือ จีเอฟไอ พบว่าช่วง 10 ปีที่ผ่านมา (2544-2553) ประเทศไทยมีเงินที่เกี่ยวข้องกับคอร์รัปชันและยาเสพติดไหลออกนอกประเทศสูงถึง 6.4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 2 ล้านล้านบาท เฉลี่ยปีละ 2 แสนล้านบาท โดยไทยอยู่ในอันดับที่ 13 จากการสำรวจ 143 ประเทศ

นายสมพล เกียรติไพบูลย์รองประธานองค์กรฯ กล่าวว่า ปีนี้องค์กรฯ จะเน้นติดตามโครงการการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลกว่า 2.2 ล้านล้านบาท และการลงทุนบริหารจัดการน้ำกว่า 3.5 แสนล้านบาท ที่ใช้งบนอกเหนือจากงบปกติ และจะมีกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างเกี่ยวข้องทุกขั้นตอน องค์กรฯ จึงเห็นว่าควรมีการติดตามโครงการเหล่านี้มากขึ้น