posttoday

ซีอีโอทั่วโลกห่วงศก.ทำรายได้หด

23 มกราคม 2556

ไพร้ซ์ฯ เผยผลสำรวจซีอีโอทั่วโลก ชี้ความเสี่ยงศก.โลกส่งผลต่อแนวโน้มการเติบโตรายได้ปี 2556

ไพร้ซ์ฯ เผยผลสำรวจซีอีโอทั่วโลก ชี้ความเสี่ยงศก.โลกส่งผลต่อแนวโน้มการเติบโตรายได้ปี 2556

นาย ศิระ อินทรกำธรชัย ประธานกรรมการบริหาร ไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส ประเทศไทย กล่าวถึงผลสำรวจ Global CEO Survey ครั้งที่ 16 ที่ใช้ในการประชุมสมัชชาเศรษฐกิจโลก (เวิลด์อีโคโนมิกฟอรั่ม) ณ กรุง ดาวอส ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ว่า มีซีอีโอเพียง 36% จากจำนวนทั้งสิ้น 1,330 รายที่มั่นใจว่ารายได้ในปี 2556 จะเติบโตได้ตามเป้าหมาย โดยความเชื่อมั่นในปีนี้ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องจาก 40% ในปี 2555 และ 48% ในปี 2554

“สิ่งที่เราพบโดยภาพรวมก็คือ ความเชื่อมั่นในหมู่ซีอีโอทั่วโลกยังไม่กลับมาในปีนี้ ผู้บริหารส่วนใหญ่ยังห่วงเรื่องของเศรษฐกิจโลกที่จะยังชะลอตัวอยู่ บวกกับปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่ทำให้เทรนด์ในปีนี้ เป็นปีที่เราจะต้องประคับประคองการเติบโต ควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่าย และบริหารความเสี่ยงอย่างระมัดระวัง” นายศิระ กล่าว

ผลสำรวจพบว่า 52% ของซีอีโอทั่วโลกเชื่อว่าทิศทางเศรษฐกิจโลกในปีนี้จะยังคงทรงตัว ในขณะที่ 28% มองว่าจะเห็นการปรับตัวลดลงอีก และมีเพียง 18% เท่านั้นที่เชื่อว่าจะปรับตัวดีขึ้น อย่างไรก็ตาม แม้ว่าภาพรวมในระยะสั้นจะดูไม่สดใส แต่ซีอีโอส่วนใหญ่ยังมีมุมมองที่เป็นบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะยาว โดยเฉพาะช่วง 3 ปีข้างหน้า โดยมีซีอีโอในภูมิภาคอาเซียนถึง 57% ที่เชื่อมั่นว่าแนวโน้มการเติบโตรายได้จะปรับตัวแข็งแกร่งใน 3 ปีข้างหน้า

นาย ศิระ ยังกล่าวอีกว่า ตลาดต่างประเทศที่ซีอีโอทั่วโลกมองว่าเป็นเป้าหมายหลักของการลงทุน 5 อันดับแรกในปีนี้ ได้แก่ ประเทศในกลุ่ม BRIC ประกอบด้วย บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และ อินโดนีเซีย นอกเหนือไปจากตลาดที่พัฒนาแล้ว อย่าง สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร แคนาดา เยอรมนี และ ญี่ปุ่น ผลสำรวจยังพบว่า น้องใหม่อย่างอินโดนีเซียที่ติดโผรายชื่อ 10 อันดับเป็นครั้งแรกในปีนี้ เป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตเร็วที่สุดในกลุ่มที่มีอัตราการเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยคาดว่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจจะเพิ่มขึ้น 6.2% ต่อปีไปอีก 3 ปีข้างหน้า นอกจากนี้ตลาดเกิดใหม่ (Emerging market) อื่นๆเช่น  เม็กซิโก และ ไทย ก็ยังเป็นแหล่งดึงดูดการลงทุนที่สำคัญในสายตาซีอีโอต่างชาติอีกด้วย