posttoday

กบข.ตั้งเป้ารักษาผลตอบแทน 7%

22 มกราคม 2556

กบข.วางยุทธศาสตร์การลงทุนระยะสั้นและระยะยาว มีเป้าหมายรักษาระดับผลตอบแทนเฉลี่ย 7.05% ต่อปีชนะเงินเฟ้อ

กบข.วางยุทธศาสตร์การลงทุนระยะสั้นและระยะยาว มีเป้าหมายรักษาระดับผลตอบแทนเฉลี่ย 7.05% ต่อปีชนะเงินเฟ้อ

น.ส.โสภาวดี เลิศมนัสชัย  เลขาธิการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า กบข.ได้วางยุทธศาสตร์การลงทุนไว้แบ่งออกเป็นแผนระยะกลาง 3 ปี และระยะยาว โดยระยะกลางเน้นการลงทุนที่สอดคล้องไปกับสภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งระยะ 3 ปีข้างหน้ามองว่า เศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างช้าๆ จึงปรับเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในทรัพย์สินเสี่ยง เช่น ตราสารทุน จาก 21% เป็น 24% และสินค้าโภคภัณฑ์ จาก 7% เป็น 12%

ส่วนระยะยาว มีเป้าหมายสร้างผลตอบแทนให้สมาชิกที่สูงกว่าอัตราเงินเฟ้อ ที่ผ่านมา กบข. สร้างผลตอบแทนได้เฉลี่ย 7.05% สูงกว่าเงินเฟ้อซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ 3.01% โดยจะรักษาสัดส่วนผลตอบแทนระดับนี้ต่อไป

น.ส.โสภาวดี กล่าวว่า กำลังปรับสัดส่วนการลงทุนระยะยาว โดยแบ่งสินทรัพย์ออกเป็น 4 ประเภท คือ สินทรัพย์ที่ปราศจากความเสี่ยง เช่น พันธบัตรรัฐบาลทั้งไทย และต่างประเทศ มีสัดส่วนการลงทุน 44%  สินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงน้อย เช่น พันธบัตรเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศมีสัดส่วนการลงทุน 20%   สินทรัพย์ที่มีสามารถรับมือกันภาวะเงินเฟ้อได้ เช่น  หุ้นกู้ สินค้าโภคภัณฑ์มีสัดส่วนการลงทุน 12%  และสินทรัพย์ที่สามารถสร้างผลตอบแทนสูง  เช่น หุ้น มีสัดส่วนการลงทุน 24% โดย กบข. เน้นการประกันอัตราแลกเปลี่ยนตามสัดส่วนความเสี่ยงของสินทรัพย์ที่เข้าไปลงทุน เช่น  ในสินทรัพย์ที่ไม่ปราศจากความเสี่ยงจะประกันอัตราแลกเปลี่ยน 100% และสินทรัพย์ที่เน้นการให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าจะประกันอัตราแลกเปลี่ยน 60 – 70%

"ขณะนี้กบข.อยู่ระหว่างยื่นเรื่องไปยังกระทรวงการคลังเพื่อขยายเพดานการลงทุนในต่างประเทศจากเดิม 25% เป็น 40% โดยจะกระจายการลงทุนไปในทุกสินทรัพย์ทั้งตราสารหนี้ และตราสารทุน รวมถึงบริษัทที่ยังไม่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ด้วย โดยคาดหวังว่าจะได้รับคำตอบจากกระทรวงการคลังภายใน 6 เดือน" น.ส.โสภาวดีกล่าว