posttoday

ตั้งเขตศก.พิเศษแม่สอด

20 มกราคม 2556

ครม.ยิ่งลักษณ์ เนรมิตพื้นที่แม่สอด จ.ตาก เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ

ครม.ยิ่งลักษณ์ เนรมิตพื้นที่แม่สอด จ.ตาก เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ

พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.มหาดไทย และคณะได้เดินทางลงพื้นที่ชายแดนไทย-พม่า อ.แม่สอด แม่ระมาด และพบพระ จ.ตาก เพื่อศึกษาข้อมูลก่อนจะเดินทางไปประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรที่ จ.อุตรดิตถ์ ว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมพื้นที่ก่อสร้างโครงการสำคัญที่รัฐบาลจะพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง โดย 3 อำเภอชายแดน จ.ตาก เป็นพื้นที่เป้าหมายที่จะพัฒนาเป็นเขตเศรษฐกิจและเขตปกครองพิเศษ รองรับการเป็นประตูประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี)

พล.ต.ท.ชัจจ์ กล่าวว่า จะนำโครงการพัฒนาของ จ.ตาก เสนอต่อที่ประชุม ครม.นอกสถานที่ จ.อุตรดิตถ์ ทั้งเรื่องการสร้างระบบประปาหมู่บ้านแบบผิวดิน ซึ่ง|ใช้งบประมาณ 12 ล้านบาท ที่ อ.แม่ระมาด โครงการปรับปรุงสนามกีฬานานาชาติ งบประมาณ 26 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมการกีฬาควบคู่ไปกับความเจริญเติบโตของเมืองที่เชื่อมโยงกับประเทศพม่าของเทศบาลแม่สอด และโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กในพื้นที่ ต.ช่องแคบ อ.พบพระ ซึ่งจะช่วยให้การคมนาคม การขนส่งพืชผลทางการเกษตรทำได้สะดวกมากขึ้น

ทั้งนี้ มีรายงานว่า นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย ได้มีหนังสือด่วนถึงนายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อให้นำร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด เข้าสู่ที่ประชุม ครม.สัญจรที่ จ.อุตรดิตถ์ 20-21 ม.ค.นี้ หลังจากที่กระทรวงมหาดไทยเห็นชอบให้จัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอดแล้ว เพื่อรองรับการขยายตัวจากการค้าชายแดน

ขณะที่นายบรรพต ก่อเกียรติเจริญ ประธานหอการค้าจังหวัดตาก กล่าวว่า ภาคเอกชนจะร่วมกันเสนอ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในโอกาสที่จะเดินทางไปที่ อ.แม่สอด ในวันที่ 20 ม.ค.นี้ ให้พิจารณาจัดตั้งเขตการค้าการลงทุนร่วมแม่สอด-เมียวดี ของพม่า ตรงข้ามบ้านริมเมย ต.ท่าสายลวด จัดตั้งคณะกรรมการเพื่อเป็นเจ้าภาพดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาพื้นที่ 1.4 หมื่นไร่ ให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อรองรับเออีซี ผลักดันให้มีเที่ยวบินเชื่อมโยงกรุงเทพฯ-แม่สอด-ย่างกุ้ง กรุงเทพฯ-แม่สอด-เมาะละแหม่ง โดยใช้หนังสือผ่านแดน