posttoday

คลังคุมอภิลงทุน2ล้านล.

16 มกราคม 2556

รัฐบาลตบเท้าลุยออก พ.ร.บ.กู้เงินลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้าน เข้า ครม.สัญจร อุตรดิตถ์ 21 ม.ค.นี้ คลังคุมเม็ดเงิน

รัฐบาลตบเท้าลุยออก พ.ร.บ.กู้เงินลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้าน เข้า ครม.สัญจร อุตรดิตถ์ 21 ม.ค.นี้ คลังคุมเม็ดเงิน

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในการประชุม ครม.สัญจรที่ จ.อุตรดิตถ์ กระทรวงการคลังเสนอยุทธศาสตร์จัดสรรงบจากร่าง พ.ร.บ.กู้เงินลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท ให้ที่ประชุม ครม.เห็นชอบ เช่น ยุทธศาสตร์ลงทุนระบบราง รถไฟความเร็วสูง โครงข่ายถนน และสนามบิน พลังงาน ระบบน้ำ ฯลฯ

หลังจากนั้นในวันที่ 29 ม.ค. กระทรวงการคลังจะเสนอร่าง พ.ร.บ.กู้เงินลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและรายละเอียดโครงการแนบท้ายร่าง พ.ร.บ.เสนอให้ ครม.อนุมัติ ก่อนเสนอให้รัฐสภาให้ความเห็นชอบ

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า ได้ยกร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง 2 ล้านล้านบาทเสร็จแล้ว ขณะนี้คณะกรรมการกฤษฎีกากำลังตรวจทานความถูกต้อง

สำหรับเงินกู้จะใช้ลงทุนระบบขนส่งระบบรางมากที่สุด ที่เหลือเป็นระบบขนส่งทางน้ำ และโครงข่ายทางบก รวมถึงการสร้างด่านศุลกากร เพื่อเชื่อมการค้าการลงทุนรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี)

นายสมชัย ชี้แจงว่า ใน พ.ร.บ.จะมีการตั้งคณะกรรมการพิจารณาจัดสรรเงินลงทุนในโครงการที่มีความพร้อมในการลงทุน โดยมีปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน และคณะกรรมการจะพิจารณาอนุมัติเฉพาะในส่วนที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เห็นชอบและผ่านการพิจารณาด้านสิ่งแวดล้อม

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม กล่าวว่า กระทรวงมีหน้าที่เสนอโครงการลงทุนระบบราง ระบบขนส่ง รถไฟความเร็วสูง แนบท้ายร่าง พ.ร.บ.กู้เงินและดูแลการก่อสร้างให้เป็นรูปธรรม