posttoday

รับมือบาทแข็งหลังปท.ยักษ์ใช้ค่าเงินอ่อน

15 มกราคม 2556

ค่าเงินป่วนศก.คาดเงินบาทแตะ29บาท/เหรียญสหรัฐ ส่งออกกำไรหดต้นทุนพุ่ง ท่องเที่ยวแฟบ

ค่าเงินป่วนศก.คาดเงินบาทแตะ29บาท/เหรียญสหรัฐ ส่งออกกำไรหดต้นทุนพุ่ง ท่องเที่ยวแฟบ

ความพยายามแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของมหาอำนาจเศรษฐกิจโลก สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป (อียู) ได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยทั้งหมดชูนโยบายค่าเงินอ่อน ล่าสุด นายชินโสะอาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้กดดันให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ขยายเพดานเงินเฟ้อจาก 1% ไปเป็น 2% ขณะเดียวกันยังมีรายงานว่าญี่ปุ่นมีแผนจะเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอีกล็อตใหญ่ เพื่อกดดันให้เงินเยนอ่อนค่าลงอีกอย่างต่อเนื่องด้วย

ผลกระทบที่เกิดขึ้นในขณะนี้ คือ ทำให้เกิดเงินทุนไหลบ่ามาในเอเชีย ซึ่งในปลายปีที่แล้ว ฮ่องกงต้องออกมาตรการสกัดเงินไหลเข้า ขณะนี้เงินไหลบ่ากำลังเป็นปัญหาต่อสิงคโปร์ จนรัฐบาลต้องประกาศมาตรการใหม่เพื่อควบคุมความร้อนแรงของตลาดอสังหาริมทรัพย์หลังจากที่ราคาอสังหาริมทรัพย์หลังจากที่ราคาพุ่งสวนทางกับสภาพเศรษฐกิจขาลง โดยจะขึ้นภาษีชาวต่างชาติที่ต้องการซื้อบ้านในสิงคโปร์ และขยายเงินดาวน์ขั้นต่ำจาก 10% เป็น 25% สำหรับผู้ซื้อบ้านหลังที่ 2 ขึ้นไป

สำหรับประเทศไทย ค่าเงินบาทแข็งค่าอย่างต่อเนื่อง นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ค่าเงินบาทขณะนี้แข็งค่าที่สุดในรอบ 15 เดือน ธปท.จับตาดูอย่างใกล้ชิด แต่ยังถือว่าไม่แข็งค่าเร็วเกินไป เมื่อเทียบกับพื้นฐานเศรษฐกิจ เป็นผลมาจากเงินไหลเข้าซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งภูมิภาค ไม่ได้ไหลเข้ามาที่ไทยแห่งเดียว เห็นได้จากตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นส่วนใหญ่ และเงินบาทปรับตัวแข็งค่าขึ้นตามทิศทางของพื้นฐานเศรษฐกิจไทยที่ปรับดีขึ้นด้วย

นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย กล่าวว่า เศรษฐกิจโลกที่ส่งสัญญาณฟื้นตัวดีขึ้น ทั้งในสหรัฐ ยุโรป และจีน ส่งผลให้นักลงทุนเริ่มมีความมั่นใจที่จะนำเงินออกมาลงทุนในเอเชีย ซึ่งให้ผลตอบแทนสูงมากขึ้น จึงคาดว่าในระยะยาวค่าเงินบาทมีโอกาสจะปรับตัวแข็งค่าขึ้นไปถึง 29 บาทต่อเหรียญสหรัฐ

น.ส.กาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้จัดการฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจมหภาค บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย กล่าวว่า ปีนี้ผู้ส่งออกจะเผชิญกับรายได้ที่ลดลง เพราะเงินบาทมีทิศทางแข็งค่าขึ้นบวกกับการป้องกันความเสี่ยงค่าเงินก็ทำให้ผู้ประกอบการมีต้นทุนเพิ่ม อีกทั้งการท่องเที่ยวอาจจะได้รับผลกระทบ เพราะทัวร์‌ไทยมีราคาแพงขึ้น