posttoday

วาณิชธนกิจค่ายใบโพธิ์งานล้น

13 มกราคม 2556

ไทยพาณิชย์ปรับกลยุทธ์วาณิชธนกิจลุยลูกค้าขนาดกลาง โวมีงานเต็มมือ 25-30 รายการ

ไทยพาณิชย์ปรับกลยุทธ์วาณิชธนกิจลุยลูกค้าขนาดกลาง โวมีงานเต็มมือ 25-30 รายการ

นายอาทิตย์ นันทวิทยา รองผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในปีนี้ธนาคารมีงานเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน ในการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เป็นจำนวนมาก เนื่องจากแนวโน้มการซื้อกิจการ การควบรวมกิจการของธุรกิจไทย และการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ไอพีโอ) ของบริษัทขนาดกลางเพิ่มขึ้น และมีหลายบริษัทพร้อมจะเข้าระดมทุนในตลาดหุ้น

นอกจากนี้ ธนาคารยังมีงานเป็นที่ปรึกษาการออกกองทุนอสังหาริมทรัพย์และกองทุนโครงสร้างพื้นฐานมูลค่ามากกว่า 5 หมื่นล้านบาท โดยเฉพาะกองทุนอสังหาริมทรัพย์ที่จะเกิดขึ้นมากในปีนี้ จากทิศทางโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ขยายตัวออกไปนอกเมือง ซึ่งช่วยให้ตลาดมีขนาดใหญ่ขึ้น และมีงานที่ปรึกษาให้กับบริษัทขนาดใหญ่ในการจัดโครงสร้างทางการเงิน การหาพันธมิตรต่างชาติให้ลูกค้า ทำให้เชื่อว่ารายได้ค่าธรรมเนียมในปีนี้จะโตได้ไม่ต่ำกว่า 20-25%

นายโสภณ อัศวานุชิต ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการประเมินจำนวนงานในท่อปีนี้ ธนาคารมีงานที่อยู่ในมือแล้วประมาณ 25-30 รายการ เพิ่มขึ้นจาก 20 รายการในปีที่ผ่านมา แบ่งเป็นการนำหุ้นเข้าตลาด 5 รายการ เช่น สายการบินนกแอร์ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ ENERGY ABSOLUTE ซึ่งประกอบธุรกิจพลังงานทดแทน ซึ่งมีแผนจะผลิตไฟฟ้ารวม 270 เมกะวัตต์ การออกกองทุน 6 กองทุน แบ่งเป็น กองทุนอสังหาริมทรัพย์ขนาด 2,000–1 หมื่นล้านบาท จำนวน 5 กองทุน และกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน มูลค่าราว 2 หมื่นล้านบาท อีก 1 กองทุน