posttoday

ทีเอ็มบีคาดกนง. คงดอกเบี้ย 9 ม.ค.นี้

04 มกราคม 2556

ธนาคารทหารไทย คาดว่า ผลจากที่สหรัฐฯผ่านกฎหมายเลี่ยงเผชิญหน้าผาการคลัง ทำให้ กนง. จะคงดอกเบี้ยระดับเดิมในการประชุมครั้งแรก

ธนาคารทหารไทย คาดว่า ผลจากที่สหรัฐฯผ่านกฎหมายเลี่ยงเผชิญหน้าผาการคลัง ทำให้ กนง. จะคงดอกเบี้ยระดับเดิมในการประชุมครั้งแรก

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี คาดคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมครั้งแรกของปีนี้  หลังสหรัฐฯ หลีกเลี่ยงหน้าผาทางการคลังหวุดหวิด  ประกอบกับปัจจัยเสริมจากสัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าหลักของไทยดีขึ้น  การใช้จ่ายของอุปสงค์ในประเทศมีแนวโน้มขยายตัวดีต่อเนื่อง  และแรงกดดันด้านเงินเฟ้อทรงตัว  ดังนั้น อัตราดอกเบี้ยนโยบายน่าจะถูกตรึงไว้ที่ระดับ 2.75% ในการประชุมวันที่ 9 มกราคม นี้

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะขยายตัวได้ใกล้เคียงระดับ 2% ในปีนี้  และการที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ หลีกเลี่ยงวิกฤตเศรษฐกิจระยะสั้นครั้งนี้ไปได้ นับเป็นข่าวดีต่อประเทศอื่นๆรวมถึงประเทศไทยด้วย ที่น่าจะทำให้ความกังวลสำหรับผลกระทบต่อภาคการส่งออกไทยก็ลดน้อยลง

สำหรับการส่งออกของไทยก็นับว่ามีสัญญาณที่ดีขึ้นในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าหลัก โดยมูลค่าส่งออกของไทยไม่นับรวมทองคำ (หลังปรับด้วยปัจจัยฤดูกาล) ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 2.4% และ 7.8% ในเดือนตุลาคม – พฤศจิกายน ตามลำดับ จึงนับว่าเป็นสัญญาณที่ดีและมีความชัดเจนมากขึ้นที่การส่งออกของไทยจะฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่องในระยะถัดไป

ด้านการใช้จ่ายในประเทศช่วงปีที่ผ่านมาขยายตัวในเกณฑ์ดี ส่วนหนึ่งมาจากแรงหนุนจากมาตรการภาครัฐ เช่น มาตรการคืนภาษีรถคันแรก รวมทั้งการเร่งฟื้นฟูโรงงานและเครื่องมือเครื่องจักรของผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ซึ่งเชื่อว่า อุปสงค์ของภาคเอกชนจะยังคงขยายตัวได้ดีต่อเนื่องในปี 2556 และแรงส่งเพิ่มเติมจากโครงการใช้จ่ายของภาครัฐ โดยเฉพาะโครงการระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานและบริหารจัดการน้ำ รวมทั้งค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทจะช่วยเพิ่มกำลังซื้อของครัวเรือนให้สูงขึ้น

ขณะที่ แรงกดดันด้านเงินเฟ้อนั้น พบว่า ในเดือนธันวาคม 2555 ดัชนีราคาพื้นฐาน ไม่รวมหมวดอาหารสดและพลังงาน ยังทรงตัวที่ระดับ 1.8% เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีก่อน เนื่องจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกไม่ได้ปรับตัวสูงขึ้นมาก ประกอบกับมาตรการช่วยเหลือภาระค่าครองชีพของรัฐบาลด้านการตรึงราคาสินค้าและราคาน้ำมันดีเซล ทำให้การผลักภาระไปยังผู้บริโภคยังอยู่ในระดับต่ำ นอกจากนี้ เงินเฟ้อคาดการณ์ในระยะ 12 เดือนข้างหน้าค่อนข้างนิ่ง ทำให้แนวโน้มการเร่งตัวขึ้นของเงินเฟ้อ ยังไม่น่ากังวลในระยะสั้น