posttoday

แบงก์กรุงเทพจุกสินเชื่อบ้านเดี้ยง

18 ธันวาคม 2555

“แบงก์กรุงเทพ” โอดสินเชื่อบ้านอาจหลุดเป้า ปีหน้าอุดจุดบอดพัฒนาช่องทางสาขา รับสภาพทำงานหนักขึ้น ด้านกสิกรไทยฉลุย

“แบงก์กรุงเทพ” โอดสินเชื่อบ้านอาจหลุดเป้า ปีหน้าอุดจุดบอดพัฒนาช่องทางสาขา รับสภาพทำงานหนักขึ้น ด้านกสิกรไทยฉลุย

นายทวีลาภ ฤทธาภิรมย์ กรรมการผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า ปีนี้การขยายสินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารอาจไม่ได้ตามเป้าหมาย ยอมรับว่าจนถึงขณะนี้ยอดสินเชื่อยังไม่ค่อยดี ปีหน้าธนาคารจึงต้องทำงานหนักขึ้น โดยเฉพาะการพัฒนาช่องทางการขายให้เข้าถึงลูกค้ามากกว่านี้

“เราคงอยู่ในจุดที่ต้องทำงานหนักขึ้น” นายทวีลาภ กล่าว

นายทวีลาภ กล่าวว่า ปัจจุบันการเข้าหาลูกค้ารายย่อยที่ใช้บัญชีเงินเดือนผ่านธนาคารยังเป็นช่วงของการเริ่มต้น

นอกจากนี้ ธนาคารก็พยายามเข้าหาลูกค้าในกลุ่มบริษัทที่มีการทำธุรกรรมต่างๆ กับธนาคาร เพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้ารายย่อยอีกทางหนึ่ง แต่การเข้าถึงกลุ่มลูกค้ารายย่อยเพื่อขยายสินเชื่อรายย่อยนั้น ขณะนี้ยังไม่เต็มตัวนัก เพราะสินเชื่อลูกค้ารายย่อยต้องใช้สถิติและการเก็บข้อมูล แต่ก็คิดว่าไม่ช้าเกินไปเมื่อหันมองมายังตลาด

อย่างไรก็ดี ผู้บริหารธนาคารกรุงเทพ ยอมรับว่า ปีหน้าธุรกิจกลุ่มลูกค้ารายย่อยของธนาคารกรุงเทพจะเรียงลำดับความสำคัญดังนี้คือ 1.สินเชื่อที่อยู่อาศัยต้องทำงานหนัก 2.สินเชื่อบุคคลไม่มีหลักประกัน ถึงเวลาที่ต้องศึกษาและพัฒนา และ 3.สินเชื่อบัตรเครดิตต้องขยายฐานลูกค้าต่อเนื่องให้ได้

ด้านนายชาติชาย พยุหนาวีชัย รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า สิ้นปีนี้สินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารน่าจะอยู่ที่ 2.1-2.2 แสนล้านบาท คิดเป็นการปล่อยสินเชื่อใหม่ 11% หรือ 5.2 หมื่นล้านบาท เติบโตขึ้นเกินกว่าเป้าหมายเล็กน้อย โดยปีหน้าคาดว่าสินเชื่อใหม่จะเติบโตสุทธิประมาณ 8-10% หรือคิดเป็นสินเชื่อใหม่ 5 หมื่นล้านบาท

นายชาติชาย กล่าวว่า ในส่วนของสินเชื่อบัตรเครดิตนั้น จบสิ้นปีคาดว่าจะทำยอดได้เกินเป้าหมาย จากเดิมที่คาดว่าสินเชื่อคงค้างน่าจะอยู่ที่ 4.9 หมื่นล้านบาท ก็น่าจะเป็น 5.2 หมื่นล้านบาท โดยปีหน้าตั้งเป้าหมายขยายสินเชื่อบัตรเครดิตอีก 6,000 ล้านบาท

ด้านสินเชื่อบุคคลปัจจุบันฐานสินเชื่อของธนาคารยังเล็ก สิ้นปีคาดว่าจะจบอยู่ที่ 1.1 หมื่นล้านบาท แต่ปีหน้าตั้งเป้าหมายเพิ่มสินเชื่อบุคคลคงค้างเป็น 2 หมื่นล้านบาท

นายชาติชาย กล่าวว่า สถานการณ์สินเชื่อรายย่อยในปีหน้า หากรัฐบาลไม่มีนโยบายใหม่ออกมากระตุ้นตลาด ก็จะเห็นสินเชื่อเติบโตตามธรรมชาติ เนื่องจากปีนี้มีนโยบายรถคันแรก และบ้านหลังแรกได้สิทธิลดหย่อนภาษี 10% เป็นเวลา 5 ปี รวมทั้งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) สำหรับสินเชื่อที่อยู่อาศัยจากเหตุการณ์น้ำท่วม จึงช่วยกระตุ้นตลาดสินเชื่อรายย่อยปีนี้ได้มาก

ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่าปีหน้าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 4.5-5% เงินเฟ้ออยู่ในระดับ 3% เมื่อปัจจัยต่างๆ เอื้อก็จะสนับสนุนให้เกิดการบริโภคภายในประเทศ ดังนั้นตลาดรวมสินเชื่อรายย่อยในปีหน้าน่าจะมีอัตราการเติบโตที่ใกล้เคียงกับปีนี้