posttoday

คนไทยอยากได้สมาร์ทโฟนเป็นของขวัญ

14 ธันวาคม 2555

ผลสำรวจศูนย์วิจัยกสิกรไทย พบ สมาร์ทโฟนและแพคเกจท่องเที่ยว เป็นของขวัญที่คนไทยอยากได้มากที่สุดในปีนี้

ผลสำรวจศูนย์วิจัยกสิกรไทย พบ สมาร์ทโฟนและแพคเกจท่องเที่ยว เป็นของขวัญที่คนไทยอยากได้มากที่สุดในปีนี้

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย สำรวจความคิดเห็น “สินค้าที่อยากได้รับเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่” จากกลุ่มตัวอย่าง 400 คน เมื่อ 23 พ.ย. - 2 ธ.ค. 55 พบว่า ของขวัญที่คนไทยอยากได้รับในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่มากที่สุด ได้แก่ สมาร์ทโฟน รองลงมา คือ แพคเกจท่องเที่ยวต่างประเทศ อันดับ 3 คือ แท็บเล็ต อันดับ 4 เครื่องประดับ เช่น นาฬิกา สร้อย แหวน และอันดับ 5 เป็นกลุ่มเครื่องคอมพิวเตอร์ เช่น พีซี โน้ตบุ๊ค และอัลตร้าบุ๊ค

ทั้งนี้ ผลสำรวจดังกล่าวนับได้ว่าสอดคล้องกับกระแสตลาด ซึ่งในช่วง 3-4 ปีนี้  ต้องยอมรับว่าสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่มีความร้อนแรงมากและกระแสยังคงแรงไม่ตก คือ สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นสินค้าที่ขายดีทั่วโลกเท่านั้น แต่ยังเป็นสินค้าที่ขายดีในเมืองไทย และได้ กลายมาเป็นสินค้าที่บริษัทต่างๆ นำมาเป็นของรางวัลในการทำแคมเปญการตลาดกันอย่างคึกคัก

คนไทยอยากได้สมาร์ทโฟนเป็นของขวัญ

"ทำให้ในปี 2555 นี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ยอดขายสมาร์ทโฟนน่าจะอยู่ที่ประมาณ 5.5 ล้านเครื่อง เติบโต 40% จากปีก่อนหน้า ขณะที่แท็บเล็ตน่าจะอยู่ที่ประมาณ 1.2 ล้านเครื่อง เติบโตประมาณ 125% จากปีก่อนหน้า" ศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุ

สำหรับแพ็คเกจท่องเที่ยว เป็นอีกหนึ่งของขวัญที่คนไทยจำนวนไม่น้อยอยากได้รับในปีนี้ จากผลสำรวจ สิ่งที่อยากได้รับเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ พบว่า แพ็คเกจท่องเที่ยว เป็นของขวัญที่ถูกใจคนกลุ่ม Gen B หรือกลุ่ม Baby Boomer Generation อายุระหว่าง 44-62 ปี สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของกลุ่มนี้ที่ต้องการพักผ่อนภายหลังจากการทำงานมาเป็นระยะเวลาหลายปี

การเดินทางท่องเที่ยวระหว่างประเทศของคนไทย มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างประเทศที่ถูกลง การขยายเส้นทางบินของสายการบินต้นทุนต่ำ และการแข่งขันที่รุนแรงของบริษัททัวร์  โดยในปี 2555 นี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่าจะมีคนไทยเดินทางไปต่างประเทศรวมทั้งสิ้นไม่ต่ำกว่า 5.76 ล้านคนเพิ่มขึ้น 7% จากปี 2554 และก่อให้เกิดการใช้จ่ายด้านต่างๆ ในต่างประเทศคิดเป็นมูลค่าประมาณ 1.4 แสนล้านบาทเพิ่มขึ้น 15%