posttoday

"โฆสิต" แนะเอสเอ็มอีเร่งปรับตัวรับค่าแรง300

14 ธันวาคม 2555

ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ ห่วงผู้ประกอบการในต่างจังหวัดปรับตัวไม่ทันค่าแรง 300 บาท ชี้ต้องเร่งปรับตัว

ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ ห่วงผู้ประกอบการในต่างจังหวัดปรับตัวไม่ทันค่าแรง 300 บาท ชี้ต้องเร่งปรับตัว

นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า มีความจำเป็นที่ลูกค้าเอสเอ็มอีต้องปรับตัว เพราะการแข่งขันสูง และการปรับตัวก็ไม่ใช่ของง่าย กรณีการปรับขึ้นค่าแรง 300 บาท ปีหน้าก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ผู้ประกอบการควรต้องเร่งปรับตัว ธนาคารไม่ได้ห่วงว่าลูกค้าจะชำระหนี้ได้หรือไม่ แต่สิ่งที่ห่วงคือ ถ้าทำไม่ได้ก็จะลำบาก จึงต้องมีการบริหารจัดการ และเพิ่มประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ เรื่องค่าแรง 300 บาท รู้สึกเป็นห่วงผู้ประกอบการต่างจังหวัดมากกว่าผู้ประกอบการในกรุงเทพและปริมณฑล เพราะต่างจังหวัดอาจรับรู้ข่าวสารน้อยกว่า แต่หลายรายก็จัดการปัญหาต่าง ๆ ได้ดี สามารถขยายตลาดไปยังประเทศเพื่อนบ้านได้ ส่วนกลุ่มอุตสาหกรรมที่น่าเป็นห่วงที่สุด คือ กลุ่มสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มที่ใช้แรงงานเข้มเข้น ต้องมีการปรับตัวเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ใช้นวัตกรรมเพื่อลดต้นทุน

“ถ้าวันนี้ผู้ประกอบการยังปรับตัวไม่เข้มข้น ก็มีความจำเป็นอย่างเร่งด่วน เพราะอาจเผชิญปัญหาต่าง ๆ ข้างหน้านอกจากเรื่องการปรับขึ้นค่าแรง” นายโฆสิต กล่าว

นายโฆสิต  กล่าวถึงกรณีเฟดประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินรอบที่ 4 ว่า ไม่กระทบกับเศรฐษฐกิจไทย เนื่องจากไม่ใช่เรื่องใหม่และการที่สหรัฐออกมาตรการดังกล่าว เป็นเพียงขยายเวลา เนื่องจากมีความจำเป็นที่จะต้องกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจภายใน