posttoday

ผู้ว่าธปท.ยืนยันไทยยังเป็นประเทศน่าลงทุน

13 ธันวาคม 2555

ธปท.ชี้เศรษฐกิจไทยปีหน้ายังน่าลงทุน เหตุเงินเฟ้อต่ำไม่ทำให้ผลตอบแทนด้อยค่าลง

ธปท.ชี้เศรษฐกิจไทยปีหน้ายังน่าลงทุน เหตุเงินเฟ้อต่ำไม่ทำให้ผลตอบแทนด้อยค่าลง

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปาฐกถาหัวข้อ การเตรียมความพร้อมของภาคธุรกิจและประชาชนในการลงทุนปี 2013 ในงานสมาร์ทมันนี่ ว่า ในปีหน้าบรรยากาศการลงทุนยังดีต่อเนื่องจากปีนี้ แม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะมีความอึมครึมแต่ดูเหมือนจะน้อยลงกว่าช่วงก่อน ในภาพรวมถือว่าเศรษฐกิจโลกยังไม่กลับมาขยายตัวได้เป็นปกติ แต่ก็ถือว่าผ่านจุดเลวร้ายไปแล้ว ในขณะที่เศรษฐกิจเอเชียเริ่มกับมาส่งออกได้ดีและขยายตัวได้ อย่างไรก็ตามยังมีหลายปัจจัยที่ต้องระวังในระยะข้างหน้า

ทั้งนี้ ไทยยังเป็นประเทศที่น่าลงทุน จากพื้นฐานเศรษฐกิจที่ดี ด้วยการจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศที่ยังดี และได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกไม่มาก เสถียรภาพโดยทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ดี ยังไม่มีสัญญาณเกิดฟองสบู่ และความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อมีน้อย ซึ่งเป็นผลดีต่อการรักษาอัตราผลตอบแทนของการลงทุนในสินทรัพย์ทางการเงินไม่ให้ด้อยค่าลง ปีหน้าคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะโตได้ 4.6% โดยอาศัยแรงขับเคลื่อนจากการจับจ่ายใช้สอยและการลงทุนภาคเอกชนในปร ะเทศ รวมถึงมาตการกระตุ้นการใช้จ่ายของรัฐ

อย่างไรก็ตาม ภาวะเงินเฟ้อขณะนี้แม้จะไม่น่าห่วง แต่ยังต้องระวังการปรับขึ้นค่าแรงเป็น 300 บาททั่วประเทศในปีหน้า ที่ผู้ประกอบการอาจส่งผ่านต้นทุนค่าแรงไปยังราคาสินค้าได้ ส่วนสิ่งที่จะบรรเทาภาระต้นทุน ก็คือ การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ ที่จะช่วยแก้ปัญหาขอขวดของภาคการผลิต เช่น การขนส่ง

นายประสาร กล่าวว่า การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) เป็นโอกาสที่ภาคธุรกิจจะลงทุนเพื่อเตรียมความพร้อมรับตลาดที่เปิดกว้างและการแข่งขันเพิ่มขึ้น เพราะเออีซีมีมูลค่าทางเศรษฐกิจถึง 2.1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ จึงเป็นตลาดใหญ่และแหล่งแรงงานที่ต้นทุนยังไม่สูงมาก ถือเป็นทางเลือกของภาคธุรกิจ และในตลาดการเงินก็มีความเชื่อมโยงกันมากขึ้น