posttoday

โต้งลุยลดขาดดุลต่ำกว่า2%ของจีดีพี

13 ธันวาคม 2555

กิตติรัตน์ ไม่หวั่นหากประชานิยมจะกระทบอันดับเครดิต เชื่อไม่กระทบกู้เงินโครงสร้างพื้นฐาน เดินหน้าลดขาดดุลต่ำกว่า 2%ของจีดีพี

กิตติรัตน์ ไม่หวั่นหากประชานิยมจะกระทบอันดับเครดิต เชื่อไม่กระทบกู้เงินโครงสร้างพื้นฐาน เดินหน้าลดขาดดุลต่ำกว่า 2%ของจีดีพี

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวว่า การบริหารงบประมาณรายจ่ายและงบลงทุน เป็นปัจจัยสำคัญที่จะไปสู่เป้าหมายการลดขาดดุลงบประมาณที่รัฐบาลตั้งไว้ โดยปี 56 การขาดดุลจะเหลือ 3 แสนล้านบาท และปี 57 จะลดลงเหลือ 2.25 แสนล้านบาท หรือต่ำกว่า 2% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมประเทศ (จีดีพี) โดยงบการลงทุนนั้นจะต้องเกิน 17% ของจีดีพี

ส่วนความเสี่ยงที่ บริษัท สแตนดาร์ดแอนด์พัวร์ส (เอสแอนด์พี) อาจปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทยลง หากฐานะการคลังและตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจลดลง จากนโยบายประชานิยมของรัฐบาล นายกิตติรัตน์ มั่นใจว่า ฐานะการคลังจะไม่มีปัญหา เพราะนโยบายปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลจาก 30% เหลือ 23% ในปีนี้ และเหลือ 20% ในปีหน้า เป็นการช่วยขยายฐานภาษีให้มีผู้เสียภาษีเข้าระบบมากขึ้น ส่งผลให้รัฐบาลจัดเก็บรายได้เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม การจัดอันดับขึ้นอยู่กับเอสแอนด์พี แต่เชื่อว่าไม่มีผลกระทบกับไทย โดยเฉพาะการกู้เงินเพื่อมาลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท เพราะต่างประเทศยังสนใจที่จะลงทุนผ่านตราสารการเงินของไทย เนื่องจากดอกเบี้ยค่อนข้างดี