posttoday

ไล่เก็บภาษีเพิ่ม2แสนรายตั้งเป้า1.7ล้านล้าน

13 ธันวาคม 2555

สรรพากร ลั่นถอนขนห่านขนานใหญ่ เล็งขยายฐานภาษีปีหน้าเพิ่มอีก 2 แสนราย หวังดันรายได้เข้าเป้า 1.7 ล้านล้าน

สรรพากร ลั่นถอนขนห่านขนานใหญ่ เล็งขยายฐานภาษีปีหน้าเพิ่มอีก 2 แสนราย หวังดันรายได้เข้าเป้า 1.7 ล้านล้าน

นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรตั้งเป้าหมายขยายฐานผู้เสียภาษีในปีงบประมาณ 2556 เพิ่มอีก 2 แสนราย และปีหน้าเพิ่มอีก 1.5 แสนล้านบาท มากกว่าปีปกติที่มีฐานภาษีเพิ่มหลักหมื่นราย

ทั้งนี้ อิงจากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติที่มีการรายงานตัวเลขคนนอกระบบที่ต้องเสียภาษีว่ามีจำนวนถึง 3.5 แสนราย และจะพิจารณาครอบคลุมหลายกลุ่ม เช่น กลุ่มธุรกิจที่มีโอกาสดี เช่น บริษัทที่ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ทั้งหมด การออกใบอนุญาตคลื่นมือถือ 3จี ให้กับ 3 บริษัท ซึ่งมีวงเงิน 4.16 หมื่นล้านบาท ที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มเท่าไร รวมถึงกลุ่มโรงแรม ภัตตาคาร โรงแรมติดชายทะเล และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง และการเข้าตรวจสอบกลุ่มธนาคาร ประกันชีวิต ซึ่งมีผลประกอบการดีขึ้นทั้งหมด

นอกจากนี้ ได้สั่งให้สำนักตรวจสอบภาษีกลางเข้าตรวจสอบกลุ่มที่ยังเสียภาษีไม่ครบถ้วน เช่น ร้านค้าอินเทอร์เน็ต กลุ่มผู้ประกอบการเกรย์มาร์เก็ต ซึ่งฝ่ายตรวจสอบรายงานว่ามีการส่งคอมพิวเตอร์ไปยังประเทศลาวและกัมพูชาจำนวนมากจนผิดสังเกต

ทั้งนี้ การขยายฐานภาษี เพื่อช่วยให้กรมสรรพากรสามารถหารายได้เพิ่ม ชดเชยกับภาษีนิติบุคคลที่ปรับลดเหลือ 20% ในต้นปี 2556 ขณะที่เป้าหมายการจัดเก็บรายได้ปีงบ 2556 อยู่ที่ 1.77 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 9%

“2 เดือนแรกเก็บภาษีได้ 1.4 แสนล้านบาทสูงกว่าเป้า 7-8% สะท้อนว่าการฟื้นตัวเศรษฐกิจไทยยังดีอยู่” นายสาธิต กล่าว