posttoday

ค้านวรวิทย์นั่งผอ.ออมสินจี้สอบคุณสมบัติ

11 ธันวาคม 2555

กลุ่มผู้รักความเป็นธรรมยื่น กิตติรัตน์ ผู้ตรวจการแผ่นดินค้านวรวิทย์นั่งผอ.แบงก์ออมสิน13ธ.ค.แฉหลักฐานเคยต้องโทษจำคุก แต่รอลงอาญา 2 ปี

กลุ่มผู้รักความเป็นธรรมยื่น กิตติรัตน์ ผู้ตรวจการแผ่นดินค้านวรวิทย์นั่งผอ.แบงก์ออมสิน13ธ.ค.แฉหลักฐานเคยต้องโทษจำคุก แต่รอลงอาญา 2 ปี
 
นายปริญ ปริญกระแส  แกนนำกลุ่มผู้รักความเป็นธรรม ได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง รวมถึงผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อคัดค้านการเข้ามาดำรงตำแหน่ง ผอ.ธนาคารออมสิน ของนายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี อดีตกรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธ.อ.ส. ซึ่งจะเริ่มปฎิบัตงานตั้งแต่วันที่ 13 ธ.ค.เป็นต้นไป เนื่องจากเห็นว่า ขาดคุณสมบัติในการสรรหา เป็น ผอ.ธนาคารออมสิน
 
นายปริญ กล่าวว่า นายวรวิทย์เคยถูกศาลอุธรณ์พิพากษา เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.2551 ให้จำคุก 1 ปี และปรับ 10,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี ในความผิด ตามพ.ร.บ.ว่า ด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 เป็นเหตุให้นายวรวิทย์ขาดคุณสมบัติ และมีลักษณะต้องห้ามในการเป็น ผอ.ธนาคารออมสิน ซึ่งข้อมูลนี้กรรมการสรรหาไม่ทราบ
 
ทั้งนี้ ตามประกาศของคณะกรรมการสรรหา ผอ.ธนาคารออมสิน ในข้อ 1.6 ที่ระบุว่า ผู้เข้ารับการสรรหา จะต้องไม่เคยต้องคำพากษาถึงที่สุดให้จำคุก ไม่ว่าจะได้รับโทษจำคุกจริงหรือไม่ เว้นแต่เป็นโทษสำหรับความผิดที่ได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ หรือพ้นโทษหรือพ้นระยะเวลาการรอการลงโทษหรือรอการกำหนดโทษ แล้วแต่กรณีเกิน 5 ปี แต่ปรากฎว่า ศาลอุธรณ์พิพากษาจำคุกนายนายวรวิทย์เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.2551 และนายวรวิทย์จะเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 13 ธ.ค.2555 จึงยังไม่ถึง 5 ปีตามประกาศดังกล่าว
 
" นายวรวิทย์ปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรบอกกล่าว ให้คณะกรรมการสรรหาผอ.ธนาคารออมสินได้ทราบแต่ไม่ทำ เป็นการเอาเปรียบผู้มีสิทธิเข้ารับการสรรหาคนอื่น อย่างไรก็ตาม บุคคลที่จะมาเป็นผอ.ธนาคารออมสิน ต้องมีความสง่างาม โปร่งใส เป็นที่ยอมรับและน่าเชื่อถือ ให้สมกับเป็นธนาคารที่ก่อตั้งมาร่วม 100 ปี และได้รับความน่าเชื่อถือทั้งใน และต่างประเทศ ดังนั้นในฐานะผู้มีส่วนได้เสีย ในฐานะผู้ฝากเงินกับธนาคารออมสิน จึงไม่เห็นด้วยกับการแต่งตั้งครั้งนี้ และขอให้ รมว.คลังเพิกถอนการแต่งตั้งและเลิกสัญญาจ้าง และขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาและสอบสวนหาข้อเท็จจริงต่อไป "แกนนำผู้รักความเป็นธรรมกล่าว