posttoday

ปี 2555 ปีทองของอุตฯยานยนต์ไทย

08 ธันวาคม 2555

โครงการรถยนต์คันแรกตามนโยบายรัฐบาล ผลักดันให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยเติบโตสูงเป็นประวัติการณ์ แม้จะเผชิญปัญหาน้ำท่วมต้นปี

โครงการรถยนต์คันแรกตามนโยบายรัฐบาล ผลักดันให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยเติบโตสูงเป็นประวัติการณ์ แม้จะเผชิญปัญหาน้ำท่วมต้นปี

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ปี 2555 นี้ นับว่าเป็นปีที่อุตสาหกรรมรถยนต์ไทยประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ด้วยตัวเลขทั้งยอดขายในประเทศ ยอดการส่งออก และยอดการผลิต ที่นอกจากจะสูงเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ทั้งหมดแล้วยังสามารถทำสถิติตัวเลขที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ ด้วยตัวเลขยอดขายในประเทศที่สูงเกินกว่า 1.4 ล้านคัน ยอดการส่งออกสูงกว่า 1 ล้านคัน และยอดการผลิตที่สูงถึงระดับ 2.4 ล้านคัน โดยเฉพาะยอดการผลิตที่อาจทำให้ไทยสามารถขยับตำแหน่งขึ้นเป็นประเทศผู้ผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 9 ของโลกได้

ปัจจัยบวกที่สำคัญ คือ ค่ายรถสามารถฟื้นกำลังการผลิตสู่ระดับปกติได้อย่างรวดเร็วหลังเกิดปัญหาน้ำท่วมในปีที่แล้ว และการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ที่ตอบสนองต่อความต้องการตลาด และที่สำคัญโครงการรถยนต์คันแรกของรัฐบาลที่เป็นปัจจัยผลักดันตลาดรถยนต์ไทยในปีนี้ ซึ่งงานมอเตอร์เอ็กซ์โปส่งท้ายปี ก็คาดว่าจะได้อานิสงส์จากโครงการและสามารถปิดตัวเลขยอดจองที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ได้กว่า 60,000 คัน

ปี 2555 ปีทองของอุตฯยานยนต์ไทย

ส่วนทิศทางอุตสาหกรรมรถยนต์ไทยในปี 2556 นั้น น่าจะเป็นอีกปีที่ดีสำหรับอุตสาหกรรม โดยเฉพาะในส่วนของตลาดส่งออกที่การโยกกำลังการผลิตกลับมาเพื่อส่งออกมากขึ้นน่าจะทำให้การส่งออกยังคงขยายตัวได้ดีและทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ได้ต่อที่ระดับ 1.23-1.29 ล้านคัน ขยายตัว 20-26% ซึ่งจะไปช่วยชดเชยตลาดในประเทศที่อาจจะหดตัวลงเล็กน้อยที่ 2-7% หรือคิดเป็นยอดขายประมาณ 1.34-1.41 ล้านคัน หลังจากที่ผลของโครงการรถยนต์คันแรกทำให้ความต้องการรถยนต์ในอนาคตถูกดึงไปใช้แล้วล่วงหน้า ส่วนการผลิตรถยนต์ปี 2556 มีโอกาสทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 2.5-2.6 ล้านคัน หรือขยายตัว 5-9%

อย่างไรก็ตาม การขยายตัวสูงของอุตสาหกรรมยานยนต์ อาจส่งผลให้เกิดการขาดแคลนแรงงานเพิ่มขึ้นได้ในอนาคต โดยเฉพาะเมื่อมีการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558 ซึ่งจะต้องการแรงงานเพิ่มอีกกว่า 2 แสนคน ในระดับ ปวช. และ ปวส. ซึ่งปัจจุบันสถานศึกษายังไม่สามารถผลิตบุคลากรออกมาได้เพียงพอต่อความต้องการ ผู้ประกอบการอาจต้องแก้ปัญหาในระยะสั้นด้วยการเพิ่มการใช้เทคโนโลยีและเครื่องจักรอัตโนมัติ รวมถึงการเพิ่มผลิตภาพของแรงงาน  แต่ในระยะยาวหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งปรับปรุงหลักสูตรและเพิ่มนักศึกษาอาชีวศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการธุรกิจ เพื่อให้ไทยยังคงเป็นฐานการลงทุนและฐานการผลิตรถยนต์อันดับหนึ่งในภูมิภาคต่อไป