posttoday

รัฐบาลจัดโอท็อปซิตี้ 15-23 ธ.ค.นี้

06 ธันวาคม 2555

รัฐบาลจัดใหญ่งานโอท็อปซิตี้ 2012 ครบรอบ 10 ปี ชูภูมิปัญญาไทยแบบพอเพียง เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

รัฐบาลจัดใหญ่งานโอท็อปซิตี้ 2012 ครบรอบ 10 ปี ชูภูมิปัญญาไทยแบบพอเพียง เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงข่าวการจัดงาน  “1 ทศวรรษ 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ไทยเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว”  หรือ โอท็อป ซิตี้ 2012 โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-23 ธันวาคมนี้ ที่อาคารชาเลนเจอร์  ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 และครบรอบ 1 ทศวรรษ สินค้าโอท็อป หลังจากสร้างเงินทุนหมุนเวียนให้ชุมชนช่วงที่ผ่านมากว่า 5 แสนล้านบาท

สำหรับการจัดงานครั้งนี้แบ่งกิจกรรมออกเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกเป็นนิทรรศการ 1 ทศวรรษ 1 ตำบล  1 ผลิตภัณฑ์ไทยเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  เพื่อให้นำปรัชญาเศรษฐกิบแบบพอเพียง มาประยุกต์ใช้ทรัพยากรและนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด  ส่วนที่ 2 เป็นการจำหน่ายสินค้า 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ (โอท็อป) ในระดับ 3-5 ดาว  ทั้งในประเทศ และโอท็อปของต่างประเทศ เช่น จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน อินเดีย กัวเตมาลา และแอฟริกา เพื่อเป็นการเปิดโลกทัศน์สินค้าโอท็อปต่างชาติ รวมทั้งจัดให้มีการเจรจาการค้า พร้อมกับจับคู่ธุรกิจกับต่างประเทศ และการให้คำปรึกษาทางธุรกิจ

ส่วนสุดท้าย จัดเป็นการสัมมนานานาชาติในหัวข้อต่างๆ เช่น อนาคตของโครงการโอท็อป  การส่งเสริมการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น  การคุ้มครองด้านทรัพย์สินทางปัญญาในการส่งออกสินค้าโอท็อปไปยังตลาดต่างประเทศ เพื่อให้มีการพัฒนาสินค้า ตอบสนองความต้องการของลูกค้าภายใต้แนวคิดภูมิปัญญาไทยเป็นการยกระดับสินค้าโอท็อปไทยสู่ต่างประเทศ