posttoday

เฟิร์สช้อยส์ยันไม่ขยับเพดานขันต่ำรายได้ขอกู้

06 ธันวาคม 2555

“เฟิร์สช้อยส์” ยันเอาลูกค้ารายได้ 8,000 บาทอยู่มือ ไม่ปรับเพดานขั้นต่ำเหตุคุมเอ็นพีแอลได้

“เฟิร์สช้อยส์” ยันเอาลูกค้ารายได้ 8,000 บาทอยู่มือ ไม่ปรับเพดานขั้นต่ำเหตุคุมเอ็นพีแอลได้

น.ส.ณญาณี เผือกขำ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อผ่อนชำระ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส ผู้ให้บริการบัตรกรุงศรี เฟิร์สช้อยส์ กล่าวว่า ในปีหน้าแม้จะมีการปรับขึ้นค่าแรง 300 บาท และขึ้นเงินเดือนเป็น 1.5 หมื่นบาท แต่เฟิร์สช้อยส์จะยังคงกำหนดเพดานขั้นต่ำรายได้ของผู้สมัครสินเชื่อขั้นต่ำไว้เดือนละ 8,000 บาทไม่เปลี่ยนแปลง เนื่องจากสามารถบริหารความเสี่ยงลูกค้าได้ดีอยู่

ปัจจุบันลูกค้ากลุ่มนี้ให้ความสำคัญการรักษาประวัติทางการเงิน จึงสามารถรักษาระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ไว้ในกรอบ 2-3% จากฐานสินเชื่อคงค้าง 2.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งเมื่อบริหารหนี้เสียได้ระดับนี้ก็จะเป็นผลดีต่อต้นทุนการดำเนินงาน

น.ส.ณญาณี กล่าวว่า ปัจจุบันลูกค้าของเฟิร์สช้อยส์ 20% มีรายได้ต่ำกว่า 1 หมื่นบาท ที่เหลือเป็นกลุ่มที่มีรายได้ตั้งแต่ 1-2.5 หมื่นบาท จากจำนวนลูกค้าทั้งหมดที่มีอยู่ 2 ล้านบัญชี โดยปีนี้จะได้ลูกค้าใหม่ 3 แสนบัญชี ปีหน้าก็คาดว่าจะได้ลูกค้าใหม่ในระดับเดียวกับปีนี้ คิดเป็นอัตราการเติบโตของลูกค้าใหม่ปีละ 15%

“ปัจจุบันกลุ่มลูกค้าไมโครไฟแนนซ์ยังไม่ได้รับการดูแลอย่างทั่วถึงจากสถาบันการเงิน เนื่องจากระบบยังไม่พร้อมทั้งที่ลูกค้าที่ค้าขายส่วนตัวมีรายได้รายวันและต่อเดือนมากกว่าพนักงานเงินเดือน เพียงแต่ไม่มีบัญชีเงินเดือน ก็ไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อในระบบได้ เพราะติดข้อกำหนดของธนาคารแห่งประเทศไทย หากปลดล็อกเงื่อนไขนี้ก็จะช่วยให้กลุ่มนี้เข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้มากขึ้น” น.ส.ณญาณีกล่าว m