posttoday

จำนำข้าวระส่ำเงินไม่พอ

06 ธันวาคม 2555

กู้จำนำข้าวป่วน “ธ.ก.ส.-คลัง” ไร้ข้อสรุปกู้เงินไปใช้รอบใหม่ บุญทรง ลั่นไม่มีเงินก็เลิก

กู้จำนำข้าวป่วน “ธ.ก.ส.-คลัง” ไร้ข้อสรุปกู้เงินไปใช้รอบใหม่ บุญทรง ลั่นไม่มีเงินก็เลิก

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้เข้าหารือกับผู้บริหารกระทรวงการคลัง เพื่อขอให้เร่งกู้เงิน 1.5 แสนล้านบาท เพื่อนำไปใช้รับจำนำข้าวรอบใหม่ที่จะเริ่มในอีกไม่กี่วันนี้แล้ว แต่ไม่สามารถตกลงกันได้ว่าจะต้องกู้ในจำนวนเท่าไหร่ เนื่องจากการขายข้าวของกระทรวงพาณิชย์มีปัญหา ทำไม่ได้ตามแผนที่วางไว้

ผู้บริหารกระทรวงการคลังชี้แจงว่า จนถึงขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ไม่สามารถตอบได้ว่าจะระบายข้าวและมีเงินมาใช้รับจำนำข้าวรอบใหม่เท่าไหร่และเมื่อไหร่ แต่มีความต้องการกู้เงินมาใช้มากกว่า 1.5 แสนล้านบาท เพื่อให้เพียงพอกับข้าวรอบใหม่ที่คาดว่าจะสูงถึง 26 ล้านตัน คิดเป็นเงินที่ต้องใช้ 4.05 แสนล้านบาท

กระทรวงการคลังจึงทำแผนการกู้เงินให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง พิจารณาว่า หากว่าต้องกู้เงินมารับจำนำข้าวรอบใหม่เพิ่มขึ้นจาก 1.5 แสนล้านบาท จะกระทบกับสัดส่วนหนี้สาธารณะอย่างไร โดยมีตั้งแต่กู้เงิน 2 แสนล้านบาท ไปจนถึง 4 แสนล้านบาท ซึ่งจะทำให้ไม่สามารถค้ำประกันเงินกู้ให้กับรัฐวิสาหกิจอื่นได้

ด้ายนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ยังมั่นใจว่าการระบายข้าวรอบใหม่จะมีเงินมากเพียงพอกับการรับจำนำข้าวรอบใหม่ แต่หากไม่พอและกู้เพิ่มไม่ได้ ก็คงต้องหยุดรับจำนำข้าว