posttoday

4คาถา 5แหล่งช้อปเซฟเพื่อสาวสมาร์ท

01 ธันวาคม 2555

เมื่อสาวๆกับการช้อปปิ้งแยกกันไม่ได้ ลองมาดูแหล่งช้อปเซฟๆ ของสาวสมาร์ทยุคอิเลคทรอนิกส์กันหน่อยว่ามีอะไรบ้างที่น่าสนใจ

เมื่อสาวๆกับการช้อปปิ้งแยกกันไม่ได้ ลองมาดูแหล่งช้อปเซฟๆ ของสาวสมาร์ทยุคอิเลคทรอนิกส์กันหน่อยว่ามีอะไรบ้างที่น่าสนใจ

ใครๆ ก็รู้ว่าผู้หญิงกับการช้อปปิ้งนั้นเกิดมาเป็นเนื้อคู่กันยากที่จะแยกออกจากกันไปได้  ว่ากันว่าปลอบเด็กให้หยุดร้องไห้ว่ายากแล้ว ห้ามผู้หญิงให้ช้อปปิ้งนั้นยากเสียยิ่งกว่า และยิ่งหากว่าสาวคนไหนเริ่มจะเผลอครวญเพลงของดา เอนโดฟิน เพื้ยนไปถึงว่า “ไม่ต้องรู้ว่าเราช้อปกันแบบไหน ไม่ต้องหาคำๆ ไหนเพื่อมาอธิบา..อ่าย...ย” จนคล้ายจะเริ่มมีอุดมการณ์ “รักช้อปยิ่งชีพ” แล้วละก็เข้าข่ายน่าห่วงใย แต่การช้อปปิ้งใช่จะเป็นสิ่งเลวร้ายเพียงแต่จะช้อปอย่างไรให้มีสติ ดูสมาร์ทอันนี้เป็นเรื่องต้องคิดถึงกันบ้างไม่มากก็น้อย  เพราะเรื่องเงินจะปล่อยให้รั่วไหลไม่ด้ายย....ก่อนจ่ายเงินครั้งใด กรุณาท่องคาถา ส.ต. 4 คำจำให้แม่น คาถากันเงินรั่วเงินไหลนี้คือ “ตั้งสติ รู้สตางค์ คุมสตาร์ท หัดสต๊อป” สั้นๆ ง่ายๆ ก็คือ ต้องมีสติ รู้ฐานะตัวเอง มีแผนการ และความยับยั้งชั่งใจทุกครั้ง ไม่เช่นนั้น วันหนึ่งอาจมีอาการ “หายใจเข้าเป็นช้อป หายใจออกเป็นช้ำ” หนักหนาเกินเยียวยา

แต่อย่างที่รู้กันว่าสาวๆ เรากับการช้อปปิ้งมันห้ามกันไม่ได้ เราลองมาดูแหล่งช้อปเซฟๆ ของสาวสมาร์ทยุคอิเลคทรอนิกส์กันหน่อยว่ามีอะไรบ้างที่น่าสนใจ

6 แหล่งช้อปเซฟๆ ของสาวสมาร์ท

4คาถา 5แหล่งช้อปเซฟเพื่อสาวสมาร์ท

1. งานแฟร์/ออกร้าน

ข้อโดน รวมสินค้าจากหลายๆ ที่หลายๆ แบบมาให้เลือกในที่เดียว มักมีธีมงาน จึงทำให้เราตั้งเป้าหมายในการช้อปได้ชัดเจน ราคาสินค้ามักลดพิเศษ หรือมีโปรโมชั่นลดแลกแจกแถมมากมาย

ข้อเดี้ยง ของเยอะยั่วใจ มักทำให้เราช้อปเกินงบ งานใหญ่ต้องใช้เวลาเดินเยอะ บางงานต้องเสียค่าเข้า แต่อาจกลับบ้านมือเปล่า ไม่ได้อะไรสักชิ้น

 

4คาถา 5แหล่งช้อปเซฟเพื่อสาวสมาร์ท

2. ตลาดนัด (ทั้งกลางวันและกลางคืน)

ข้อโดน ส่วนใหญ่เป็นสินค้าในชีวิตประจำวัน ที่ขายถูกกว่าห้างหรือร้านค้าปกติ ต่อรองราคาได้ ให้รสชาติการ ช้อป สนุกสนานกรุบกริบ

ข้อเดี้ยง ราคาสินค้าอาจผันแปรตามค่าเช่าของทำเลที่ตั้ง ต้องทำใจกับคุณภาพของ บางอย่าง ตาดีได้ ตาร้ายเสีย และต้องระวังภัยฉกชิงวิ่งราวมากหน่อย

 

4คาถา 5แหล่งช้อปเซฟเพื่อสาวสมาร์ท

3. ถนนคนเดิน

ข้อโดน คล้ายๆ กับตลาดนัด แต่อาจจะมีบรรยากาศที่รื่นรมย์กว่า เช่น มีการแสดงดนตรี ศิลปะ อาจเจอคนขายที่ไม่ใช่พ่อค้าแม่ค้ามืออาชีพ แต่มีของดี อยากเอามาโชว์หรือขายแบ่งปัน  จึงอาจเจอของหายาก หรืองานฝีมือที่นึกไม่ถึง

ข้อเดี้ยง เหมือนตลาดนัด ราคาของบางชิ้นก็อาจไม่ถูกอย่างที่คิด ขึ้นอยู่กับความพอใจของผู้ขายและผู้ซื้อด้วย

 

4คาถา 5แหล่งช้อปเซฟเพื่อสาวสมาร์ท

4. ร้านขายของมือสอง

ข้อโดน ราคาถูกกว่าของใหม่แน่นอน อาจเจอของตกรุ่นที่ไม่มีขายในท้องตลาดแล้ว หรือเป็นของเก่าที่ดูฮิปเก๋กว่าชาวบ้าน

ข้อเดี้ยง สภาพเก่า ผ่านการใช้งาน ก็ย่อมมีผลต่อคุณภาพ โชคไม่ดีก็อาจเจอสินค้าย้อมแมว

 

4คาถา 5แหล่งช้อปเซฟเพื่อสาวสมาร์ท

5. เอาท์เล็ท

ข้อโดน มักเป็นสินค้าจากโรงงาน หรือบริษัทใหญ่ที่นำมาลดราคา หรือขายถูกกว่าราคาตลาดทั่วไป มีสินค้าให้เลือกเยอะ  และมักอยู่เส้นทางผ่านของเมืองท่องเที่ยว เช่น หัวหิน อยุธยา โคราช เชียงใหม่ ฯลฯ จึงเป็นจุดแวะพักซื้อของที่สะดวกสบาย น่าสนใจ

ข้อเดี้ยง มักไม่มีสินค้ารุ่นใหม่ ส่วนใหญ่เป็นแบบค้างสต๊อก หรือไม่ก็ผลิตเพื่อขายที่เอาท์เล็ทโดยเฉพาะ ควรต้องตรวจสอบคุณภาพให้ละเอียดมากสักหน่อย

 

4คาถา 5แหล่งช้อปเซฟเพื่อสาวสมาร์ท

6. ช้อปออนไลน์

ข้อโดน หลายครั้งที่เราก็ไม่อยากออกไปเวิ่นเว้อเริงร่าแต่ยังอยากช้อปปิ้งอยู่ ต้องขอบคุณยุคแห่ง “อิเลคทรอนิกส์” ที่ทำให้การช้อปฯ เป็นเรื่องง่ายเพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส สะดวกสบาย ทำได้ด้วยตัวเองแถมไม่ต้องเสียเวลาแต่งเนื้อแต่งตัวขับรถราฝ่าดงรถติดไปไหนให้หัวเสีย แค่นอนเล่นคอมสวยๆ อยู่บนเตียงคลิกเม้าส์เลือกของที่อยากได้บนหน้าเวปก็ได้ของดีมาเพียบ อยากจะซื้ออะไรก็มีครบครัน แถมของหลายอย่างหลายชิ้นก็ราคาถูกกว่าปกติ โดยเฉพาะสาวน้อยนักเที่ยวทั้งหลาย ย่อมรู้ดีว่าการจองตั๋วเครื่องบินหรือโรงแรมทางออนไลน์ ย่อมได้ราคาสบายกระเป๋ากว่าไปซื้อตามเคาน์เตอร์เสียอีก

ข้อเดี้ยง ความเพลินจะทำให้เราหมดตัวได้ง่ายๆ ชิ้นนี้ก็โดน ชิ้นนี้ก็น่าได้ ชิ้นนั้นก็จำเป็น เงินผ่านออกไปก็มองไม่เห็นเพราะล้วนซื้อผ่านบัตรพลาสติก กว่าจะรู้ตัวก็ตอนเห็นสลิปบัตรเครดิตมาโน่นแล้ว

สำคัญที่สุด อย่าลืมว่าเรื่องเงินเป็นเรื่องสำคัญของชีวิตและไม่ได้มีเพียงมิติเดียวคือการใช้ซื้อของเท่านั้น แต่เงินคือปัจจัยสำคัญของการดำรงชีวิตทั้งในวันนี้และวันหน้า ดังนั้น ทุกครั้งก่อนช้อปปิ้ง คุณต้องกันเงินส่วนหนึ่งเก็บในบัญชีที่ไม่เพียงแต่ปลอดภัย แต่ต้องให้ผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ยที่สูงด้วย สาวฉลาดอย่างเราต้องรอบคอบเรื่องนี้ ซึ่งปัจจุบันก็มีบัญชีเงินเก็บที่ให้ดอกเบี้ยสูงกว่าที่เคยเอาเงินไปฝากไว้ถึง 4 เท่า หรือเท่ากับ 3% อย่าง ME by TMB ที่ช่วยให้เงินเก็บของเราเพิ่มมูลค่าพาให้สุขใจในยามเศรษฐกิจเยี่ยงนี้

รู้แล้วก็อย่าช้า รีบคว้าโอกาสงามๆ ให้กับเงินคุณโดยด่วน ให้สมกับเป็นสาวสมาร์ทฉลาดเลือก ฉลาดใช้ จะได้ไร้กังวลช้อปไปนานแสนนาน...