posttoday

ธปท.เผยศก.ไทยผ่านจุดต่ำสุดแล้ว

30 พฤศจิกายน 2555

ธปท.เผยภาวะเศรษฐกิจไทยมีสัญญาณฟื้นตัวผ่านจุดต่ำสุดแล้ว หลังการบริโภค-การลงทุนดีต่อเนื่อง ส่งออกเริ่มฟื้น

ธปท.เผยภาวะเศรษฐกิจไทยมีสัญญาณฟื้นตัวผ่านจุดต่ำสุดแล้ว หลังการบริโภค-การลงทุนดีต่อเนื่อง ส่งออกเริ่มฟื้น

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือนต.ค.ปีนี้เริ่มมีสัญญาณฟื้นตัวชัดเจนขึ้น คาดว่า ทิศทางเศรษฐกิจน่าจะถือว่าผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว โดยในภาพรวมเศรษฐกิจเติบโตจากการใช้จ่ายภาคเอกชน ทั้งการบริโภคเดือนนี้ขยายตัว 0.4% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า และการลงทุนที่ขยายตัว 0.9% ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ดี ส่วนใหญ่มาจากมาตรการกระตุ้นภาครัฐ เช่น รถยนต์คันแรก รวมถึงอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับผ่อนปรน สอดคล้องกับการผลิตของอุตสาหกรรมเพื่อจำหน่ายในประเทศที่ขยายตัวดีต่อเนื่อง ไม่ว่าสินค้าคงทนและไม่คงทน เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า รถยนต์ เป็นต้น

นอกจากนี้ การท่องเที่ยวยังคงขยายตัวดีต่อเนื่อง แต่การส่งออกสินค้ายังได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลก อย่างไรก็ดีการส่งออกเริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้น คาดว่าส่งออกปีนี้จะโตได้ตามคาดที่ระดับ 4.4% และปีหน้าโตที่ 9% ส่วนเสถียรภาพเศรษฐกิจอยู่ในเกณฑ์ดี อัตราการว่างงานยังอยู่ในระดับต่ำต่อเนื่อง  และอัตราเงินเฟ้อชะลอลงเล็กน้อย จากราคาอาหารเป็นสำคัญ

“ถ้าดูจากข้อมูลในเดือนต.ค.ปีนี้แล้ว จะถือว่าเศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วก็ได้ เพราะแนวโน้มเศรษฐกิจหลายตัวมีสัญญาณปรับดีขึ้น โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชน ที่ขยายตัวได้ดี จากรายได้ภาคการเกษตรท่สูงขึ้นและจากมาตรการกระตุ้นภาครัฐ ขณะที่แนวโน้มการส่งออกก็น่าจะดีขึ้น เพราะตามปกติถ้าประเทศเศรษฐกิจชั้นนำของเอเชียดีขึ้น ไทยก็มักจะปรับดีขึ้นตาม ซึ่งตอนนี้ส่งออกจีน เกาหลีใต้ ไต้หวัน ต่างก็ดีขึ้นแล้ว คาดว่าในระยะใกล้นี้ส่งออกไทยน่าจะขยายตัวดีขึ้นด้วย” นายเมธีกล่าว