posttoday

กรุงไทยรับชำระค่าฟีเข้าเมืองผ่านเครื่อง EDC

30 พฤศจิกายน 2555

ธ.กรุงไทยจับมือสตม.รับชำระค่าธรรมเนียมและค่าปรับชาวต่างชาติตามกฎหมายคนเข้าเมืองผ่านเครื่อง EDC

ธ.กรุงไทยจับมือสตม.รับชำระค่าธรรมเนียมและค่าปรับชาวต่างชาติตามกฎหมายคนเข้าเมืองผ่านเครื่อง EDC

น.ส.อาริศรา  ธรมธัช  ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายธุรกิจภาครัฐ ธนาคารกรุงไทย  เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ขยายช่องทางรับชำระค่าธรรมเนียมและค่าปรับตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองผ่านเครื่อง EDC (Electronic Data Capture) ซึ่งธนาคารกรุงไทยเป็นธนาคารแรกที่ให้บริการ เพื่อเพิ่มความสะดวกให้ชาวต่างชาติที่มีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักร รวมทั้งเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว  ซึ่งจะต้องชำระค่าธรรมเนียมต่างๆ เช่น ค่าธรรมเนียมการขออยู่ในประเทศไทยต่อ ค่าธรรมเนียมการขออนุญาตกลับเข้ามาในราชอาณาจักร รวมทั้งค่าธรรมเนียมการขอรับและเปลี่ยนประเภทการลงตรา

ทั้งนี้ บริการนี้ช่วยให้ชาวต่างชาติ มีทางเลือกในการชำระเงินค่าธรรมเนียมและค่าปรับเพิ่ม นอกเหนือจากชำระด้วยเงินสด  โดยชาวต่างชาติที่อยู่ในพื้นที่กทม. สามารถรูดบัตรเอทีเอ็มกรุงไทย  บัตรเดบิต และบัตรเครดิตทุกธนาคาร เพื่อชำระเงินผ่านเครื่อง EDC ที่จุดให้บริการศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ, ศูนย์บริการวีซ่าและใบอนุญาตทำงาน อาคารจัตุรัสจามจุรี  และศูนย์บริการแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ซอยสวนพลู 

นอกจากนี้ ยังขยายช่องทางให้บริการไปยังกองบังคับการตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยาน 5 แห่ง และกองบังคับการตรวจคนเข้าเมืองในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ  เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ปัจจุบันที่มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ทั้งด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว รวมทั้งเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558