posttoday

กนร.ไฟเขียวตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน

29 พฤศจิกายน 2555

คณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ รับทราบแนวทางตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อลดภาระทางการเงินภาครัฐ

คณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ รับทราบแนวทางตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อลดภาระทางการเงินภาครัฐ

การประชุมคณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ (กนร.) ครั้งที่ 5/2556 ที่มี นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลังเป็นประธาน ได้รับทราบแนวทางจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อเป็นแนวทางในการเลือกระดมทุนของรัฐวิสาหกิจ  สามารถแบ่งเบาภาระทางการเงินของภาครัฐ โดยมอบหมายให้กระทรวงเจ้าสังกัดพิจารณาความเหมาะสมในการจัดตั้งกองทุนรวมฯ และให้กระทรวงการคลังพิจารณาถึงความคุ้มค่าทางการเงิน

นอกจากนี้ ยังพิจารณาการย้ายสถานประกอบการของบริษัท อู่กรุงเทพ ไปยังพื้นที่ที่มีความเหมาะสม โดยมอบหมายให้ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ไปหารือกับ อู่กรุงเทพ ทั้งเรื่องสถานที่และการเงิน พร้อมกับให้หากแนวทางพัฒนาที่ดินที่ตั้งอยู่กรุงเทพเดิม ที่ถนนเจริญกรุง ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงพุทธศาสนาที่เหมาะสม

ที่ประชุม ยังเห็นชอบในหลักการยกเลิกโครงการไปรษณีย์เพื่อสินเชื่อรายย่อย และอนุมัติจัดตั้งบริษัทในเครือเพื่อดำเนินการในด้านการให้บริการโลจิสติกส์ของบริษัทไปรษณีย์ไทย (ปณท.) โดยมอบหมายให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กระทรวงการคลัง และปณท. ร่วมพิจารณารายละเอียดการจัดตั้งบริษัทในเครือดังกล่าว และเสนอ กนร. พิจารณาต่อไป