posttoday

กรุงศรีฯ เขย่าโครงสร้างผู้บริหาร

29 พฤศจิกายน 2555

กรุงศรีฯ เขย่าโครงสร้างผู้บริหาร ตั้งคนจีอี เจนิส แร แวน เอ็กเคอเรน ขึ้นซีอีโอ ฟิลิป แทน เป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ แทนที่มาร์ค อาร์โนล์ด

กรุงศรีฯ เขย่าโครงสร้างผู้บริหาร ตั้งคนจีอี เจนิส แร แวน เอ็กเคอเรน ขึ้นซีอีโอ ฟิลิป แทน เป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ แทนที่มาร์ค อาร์โนล์ด

นายวีระพันธุ์ ทีปสุวรรณ ประธานกรรมการธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า ตามที่ได้มีประกาศก่อนหน้านี้ถึงการลาออกของนายมาร์ค จอห์น อาร์โนลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ซึ่งจะมีผลวันที่ 1 มกราคม 2556 โดยนายอาร์โนลด์ได้แสดงความประสงค์ที่จะกลับไปทำงานที่ยุโรป

คณะกรรมการธนาคารจึงมีมติให้แต่งตั้งนางเจนิส แร แวน เอ็กเคอเรน ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านการเงิน ให้ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารแทนนายมาร์ค จอห์น อาร์โนลด์ นอกจากนี้คณะกรรมการธนาคารยังได้แต่งตั้งนายฟิลิป แทน ให้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่และกรรมการบริหารของธนาคาร โดยให้รายงานตรงต่อนางเจนิส แร แวน เอ็กเคอเรน และคณะกรรมการธนาคาร โดยการแต่งตั้งดังกล่าวมีผลในวันที่ 1 ม.ค. 2556 ทั้งนี้ต้องได้รับความเห็นชอบจากธนาคารแห่งประเทศไทย

“จากกลุ่มผู้บริหารระดับสูงในองค์กรที่มีความสามารถหลากหลาย เราได้ตัดสินมอบให้ เจนิส แร แวน เอ็กเคอเรน และฟิลิป แทน ให้เป็นผู้นำในการบริหารงานธนาคารด้วยความมั่นใจ ทั้ง 2 ผู้บริหารมีทั้งประสบการณ์และความเชี่ยวชาญทางเทคนิคซึ่งสำคัญยิ่งต่อกลยุทธ์ของธนาคาร ที่เน้นทั้งการเจริญเติบโตอย่างสุขุมในช่วงที่เศรษฐกิจโลกมีความไม่แน่นอน รวมทั้งการลำเลียงนวัตกรรมการบริการและสินค้าการเงินออกสู่ตลาด รักษาสถานะผู้นำในด้านธุรกิจการเงินเพื่อลูกค้ารายย่อย”

สำหรับนางเจนิสได้เข้าร่วมงานกับจีอีในปี 2538 โดยมีประสบการณ์การทำงานทั้งในยุโรป เอเชีย และสหรัฐอเมริกา ก่อนมาร่วมงานกับธนาคารในเดือนมกราคม 2550 ในตำแหน่งประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านการเงินและกรรมการบริหาร ในช่วงหกปีที่ผ่านมานางเจนิส ได้มีบทบาทสำคัญในการผลักดันการเติบโตของธุรกิจรายย่อยของธนาคารและบริษัทในเครือผ่านการซื้อกิจการ ในฐานะประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านการเงิน นางเจนิสได้เป็นผู้ริเริ่มพัฒนารายงานทางการเงินแบบบูรณาการเพื่อใช้กับผลิตภัณฑ์ ทุกช่องทางการทำธุรกรรม และบริษัทในเครือของธนาคารทุกแห่ง เพิ่มความโปร่งใสในการรายงานต่อนักลงทุน รวมถึงการเพิ่มบรรษัทภิบาลให้เครือธนาคารมีความแข็งแกร่งและยั่งยืนในฐานะธนาคารอันดับที่ 5 ของไทย

นายฟิลิปเข้าร่วมงานกับจีอี แคปปิตอล ประเทศไทยในปี 2536 และได้ย้ายไปประจำอยู่ที่จีอี แคปปิตอลในสหรัฐอเมริกาในปี 2543 ก่อนที่จะกลับมาดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่การตลาดและการขาย จีอี มันนี่ ประเทศไทย ในปี 2550 จากนั้นได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ จีอี มันนี่ ประเทศไทย ต่อมาในปี 2553 นายฟิลิปได้เข้ารับตำแหน่งประธานคณะเจ้าหน้าที่การเงินผู้บริโภคให้กับธนาคาร และล่าสุดนายฟิลิปได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคาร