posttoday

ธปท.แตะเบรกหนี้รายย่อย

28 พฤศจิกายน 2555

ธปท.เบรกแบงก์ปล่อยสินเชื่อบุคคล เรียกหารือ 3 ธ.ค.นี้ หลังพบหนี้เสียเพิ่ม

ธปท.เบรกแบงก์ปล่อยสินเชื่อบุคคล เรียกหารือ 3 ธ.ค.นี้ หลังพบหนี้เสียเพิ่ม

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า วันที่ 3 ธ.ค.นี้ ธปท.จะเชิญผู้บริหารธนาคารพาณิชย์มาพูดคุยเกี่ยวกับการก่อหนี้ภาคครัวเรือนที่เริ่มเพิ่มขึ้น โดยล่าสุดสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ก็ออกมาแสดงความเป็นห่วง โดยเฉพาะกลุ่มครัวเรือนที่มีรายได้น้อยที่เริ่มจ่ายหนี้ไม่ได้

“จากการติดตามสินเชื่อส่วนบุคคล พบว่ากลุ่มที่มีรายได้ต่ำกว่า 1 หมื่นบาท เริ่มขาดชำระหนี้ หรือชำระหนี้ล่าช้า 1-2 เดือนเพิ่มขึ้น จึงไม่อยากให้โฆษณาโหมการก่อหนี้มากเกินไป และหนี้ส่วนบุคคลก็เพิ่มมากแล้ว โดย ธปท.จะขอความร่วมมือและกำชับให้ธนาคารดูแลคุณภาพหนี้ให้ดีขึ้น และดูแลไม่ให้ใช้การโฆษณาไปเร่งให้มีการก่อหนี้เพิ่มมากนัก” นายประสาร กล่าว

นายประสาร กล่าวว่า นอกจากนี้จะทำความเข้าใจในข้อปฏิบัติในตลาดซื้อขายผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ผู้อุปโภคบริโภค หรือประชาชนต้องได้รับการคุ้มครอง เพราะมีการร้องเรียนกรณีธนาคารขายผลิตภัณฑ์พ่วงการปล่อยสินเชื่อ หรือบริการอื่นๆ จำนวนมาก ซึ่งไม่ถือว่า ธปท.ทำลายโครงสร้างธนาคารพาณิชย์ เพราะ ธปท.เองก็ต้องการส่งเสริมการเป็นยูนิเวอร์แซล แบงก์กิง ที่ทำธุรกรรมได้ทุกอย่างอยู่แล้ว

น.ส.ณญาณี เผือกขำ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส ยืนยันว่า บัตรกรุงศรี เฟิร์สช้อยส์ ไม่ได้โหมโฆษณาเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายเกินตัว และปัจจุบันมีเอ็นพีแอลที่ 2-3% เท่านั้น