posttoday

ธ.อิสลามรุกสินเชื่อแผงลอยรถเข็น

23 พฤศจิกายน 2555

ไอแบงก์ เปิดตัวโครงการ “ความสะอาดเป็นส่วนหนึ่งของความศรัทธา” รุกปล่อยสินเชื่อร้านค้าแผงลอยรถเข็น นำร่องพื้นที่กทม. 5 พันราย

ไอแบงก์ เปิดตัวโครงการ “ความสะอาดเป็นส่วนหนึ่งของความศรัทธา” รุกหนักปล่อยสินเชื่อร้านค้าแผงลอยรถเข็น นำร่องพื้นที่กทม. 5 พันราย

นายบัณฑิต โสตถิพลาฤทธิ์  ประธานกรรมการธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า โครงการ “ความสะอาดเป็นส่วนหนึ่งของความศรัทธา” ได้วางเป้าหมายมุ่งเน้นไปที่ลูกค้า ผู้ทำธุรกิจประกอบอาหารและเครื่องดื่ม โดยตั้งเป้าว่าจะสามารถกระจายโครงการดังกล่าว สู่ผู้ประกอบการอาหารและเครื่องดื่มที่เป็นลักษณะร้านค้า แผงลอย และรถเข็น จากนั้นจะกระจายไปยังผู้ประกอบการอื่นๆ เช่น ร้านขายรองเท้า ร้านกิ๊ฟช็อป ร้านขายเสื้อผ้า และป็นธุรกิจที่ไม่ขัดต่อหลักชะรีอะฮ์ เบื้องต้นตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล 5,000 ราย

"โครงการนี้ไม่เพียงมุ่งเน้นพัฒนาและปรับปรุงเฉพาะชุมชนที่มีอิสลามอยู่หนาแน่นเพียงเท่านั้น แต่ยังกระจายทั่วไปในทุกพื้นที่อีกด้วย โดยจะนำร่องที่ตลาดและชุมชนในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ก่อนขยายไปยังต่างจังหวัดทั่วประเทศ" นายบัณฑิตกล่าว

นายธานินทร์  อังสุวรังษี ผู้จัดการธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย กล่าวว่า  ได้ตั้งวงเงินสำหรับโครงการนี้รวม 200 ล้านบาท จนถึง 31 ธ.ค. 56 โดยเน้นไปที่กลุ่มลูกค้าธุรกิจรายย่อย (MSMEs) ผู้ค้าแผงลอย รถเข็น ร้านค้า ที่ประกอบการผลิตหรือจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน โดยแบ่งออกเป็น 2 โครงการ คือ โครงการความสะอาดเป็นส่วนหนึ่งของความศรัทธา สำหรับผู้ประกอบการผลิตและ/หรือจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มที่อิสลามอนุมัติ และโครงการความสะอาดเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิต สำหรับผู้ประกอบการผลิตหรือจำหน่าย อาหารที่ไม่ฮาลาล

ธนาคารคาดว่าจะมีลูกค้าที่สนใจเข้าร่วมโครงการ 5,000 ร้านค้า จากปัจจุบัน (ณ วันที่ 21 พฤศจิกายน 2555) มียอดลูกค้าผู้สนใจเข้าร่วมโครงการแล้ว 2,800 ร้านค้า โดยปัจจุบันได้รับการอนุมัติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 737 ร้านค้า ภายใต้วงเงินสินเชื่อรวม 35.55 ล้านบาท