posttoday

กสิกรฯเผยธุรกิจครอบครัวเจอ4ปัญหารุมเร้า

21 พฤศจิกายน 2555

"กสิกรไทย"เผยธุรกิจครอบครัวกว่า 4,000 ราย เจอ 4 ความเสี่ยงรุมเร้า เล็งช่วยลูกค้าปรับตัว

"กสิกรไทย"เผยธุรกิจครอบครัวกว่า 4,000 ราย เจอ 4 ความเสี่ยงรุมเร้า เล็งช่วยลูกค้าปรับตัว

นายวศิน วณิชย์วรนันต์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ขณะนี้ธุรกิจที่มีการบริหารในระบบครอบครัวซึ่งคิดเป็นสัดส่วนถึง 70-80 % ของธุรกิจไทยทั้งหมด กำลังเผชิญกับความท้าทาย 4 เรื่องหลัก เรื่องแรกคือการที่ธุรกิจครอบครัวไทยกว่า 4,000 ราย กำลังอยู่ในช่วงส่งผ่านจากรุ่นที่ 2 เข้าสู่รุ่นที่ 3 ซึ่งจากสถิติพบว่าธุรกิจที่ประสบความสำเร็จหลังการส่งมอบของไทยมีเพียง 23 % เท่านั้น

เรื่องที่สองคือการเปิดเสรีทางการค้าที่จะมาถึง ทั้งการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี)และการเข้าร่วมเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก(ทีพีพี) ซึ่งจะทำให้มีการแข่งขันในตลาดสูงขึ้นและนำมาซึ่งความเสียเปรียบของธุรกิจครอบครัวที่ยังไม่บริหารอย่างมืออาชีพ

เรื่องที่สามคือความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนและราคาสินค้าโภคภัณฑ์จากภาวะเศรษฐกิจโลก และความท้าทายสุดท้ายคือการที่ตลาดในปัจจุบันเปลี่ยนผ่านเข้าสู่สังคมออนไลน์และโซเชียลมีเดียมากขึ้น ซึ่งทุกเรื่องจำเป็นที่ธุรกิจครอบครัวจะต้องเร่งปรับตัวเพื่อรับมือให้ได้

นายวศิน กล่าวว่า ด้วยเหตุนี้ธนาคารจึงร่วมกับพันธมิตรผู้เชี่ยวชาญด้านที่ปรึกษาด้านต่างๆ ได้แก่ หอการค้าไทย บริษัทเบเคอร์ แอนด์ แม็คเค็นซี่ เอพีเอ็มกรุ๊ป กลุ่มบริษัทแพคริมและแบรนด์บีอิ้ง จัดหลักสูตรเคแฟม คลับ เพื่อช่วยเตรียมความพร้อมให้กับลูกค้าธุรกิจครอบครัวที่มียอดขายตั้งแต่ 400 ล้านบาทต่อปีขึ้นไปและกำลังอยู่ในช่วงการส่งผ่านธุรกิจ

“การให้ความรู้เป็นกลยุทธ์เจาะฐานลูกค้ากลุ่มนี้ เพราะหลังจากอบรมกับแบงก์แล้วธุรกิจส่วนใหญ่จะปรับตัวได้และมีแผนขยายกิจการร่วมถึงเข้าตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งจะช่วยต่อยอดในแง่การใช้สินเชื่อของธนาคารและการใช้ธนาคารเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน” นายวศิน กล่าว

นายวศิน กล่าวว่า ปัจจุบัน 90 % ธุรกิจครอบครัวที่มียอดขายเกิน 400 ล้านบาทต่อปี ใช้ธนาคารเป็นธนาคารหลักและใช้สินเชื่อกับธนาคารคิดเป็นส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 20 % ดังนั้นการช่วยลูกค้ากลุ่มนี้ให้ปรับตัวได้จะส่งผลดีต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทย เพราะธุรกิจครอบครัวมีสัดส่วนถึง 40 % จีดีพีไทย ซึ่งหากเศรษฐกิจเติบโตได้ ลูกค้าอยู่รอดก็เป็นผลดีต่อธนาคารไปด้วย