posttoday

ไทยพาณิชย์ปลื้มสินเชื่อรายย่อยพุ่ง22-23%

20 พฤศจิกายน 2555

ธนาคารไทยพาณิชย์ยันสินเชื่อรายย่อย 9 เดือนโต 22-23% ไม่โอเวอร์ฮีต เผยหนี้เสียต่ำแค่ 1.6 % ตั้งเป้าขยายสินเชื่อต่อปีหน้า

ธนาคารไทยพาณิชย์ยันสินเชื่อรายย่อย 9 เดือนโต 22-23% ไม่โอเวอร์ฮีต เผยหนี้เสียต่ำแค่ 1.6 % ตั้งเป้าขยายสินเชื่อต่อปีหน้า

นายญนน์ โภคทรัพย์ รองผู้จัดการใหญ่ กลุ่มลูกค้าบุคคล ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า สินเชื่อลูกค้าบุคคลในช่วง 9 เดือนแรกของธนาคารที่ขยายตัวขึ้น 22-23 % ถือเป็นการเติบโตที่สอดคล้องกับภาพรวมของสินเชื่อลูกค้าบุคคลทั้งระบบที่ขยายตัวขึ้น 18% ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ทั้งการขึ้นค่าแรง นโยบายบ้านหลังแรกและรถคันแรก ซึ่งทำให้เศรษฐกิจกลับมาเติบโตได้ดีหลังจากภาวะน้ำท่วม

ขณะเดียวกัน ธนาคารยังได้มีการควบคุมคุณภาพหนี้อย่างเข้มงวดตามนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) โดยมีการคัดกรองความเสี่ยงผ่านระบบเครดิตสกอลลิ่งและพิจารณาความสามารถในการชำระหนี้ (debt service ratio) หากพบว่าลูกค้าไม่มีกำลังผ่อนเพียงพอก็จะไม่อนุมัติสินเชื่อ ซึ่งจากการเข้มงวดนี้ทำให้ปัจจุบันหนี้เสียของธนาคารอยู่ในระดับ 1.6 %

“ภาพรวมสินเชื่อรายย่อยของธนาคารยังไม่น่ากังวลเพราะเรามีความระมัดระวังอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ธนาคารแห่งประเทศไทยออกมาเตือนให้ระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อภาคครัวเรือน รวมถึงให้ลดการโฆษณานั้น หากมีเรียกธนาคารเขาไปหารือเราก็พร้อมให้ความร่วมมือ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้รับหนังสือเตือนแต่อย่างใด” นายญนน์ กล่าว

สำหรับทิศทางการขยายตัวของสินเชื่อลูกค้าบุคคลทั้งระบบในปีหน้าคาดว่าจะยังขยายตัวได้ที่ 15-18% โดยเชื่อว่าสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์จะขยายตัวได้ดีจากยอดขายที่คาดว่าจะอยู่ที่ 1.3-1.4 ล้านคัน ขณะที่สินเชื่อบ้านจะเติบโตได้ดีตามอุปสงค์ในตลาดเช่นกัน แม้ว่าในปีหน้ามาตรการกำหนดเพดานเงินกู้สำหรับที่อยู่อาศัยแนวราบ(แอลทีวี)จะเริ่มมีผลบังคับใช้