posttoday

ธสน.ปล่อยกู้เอสเอ็มอีลงทุนน้ำประปาในลาว

15 พฤศจิกายน 2555

เอ็กซิมแบงก์ปล่อยกู้ 70 ล้านแก่บริษัทเอเชีย น้ำประปา หลวงพระบาง เข้าไปลงทุนผลิตน้ำประปาในลาว

เอ็กซิมแบงก์ปล่อยกู้ 70 ล้านแก่บริษัทเอเชีย น้ำประปา หลวงพระบาง เข้าไปลงทุนผลิตน้ำประปาในลาว

นายคนิสร์ สุคนธมาน กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือ เอ็กซิมแบงก์ เปิดเผยว่า ได้ลงนามกับบริษัท เอเชีย น้ำประปา หลวงพระบาง ในสัญญาเงินกู้ระยะยาว จำนวน 70 ล้านบาท เพื่อให้บริษัท เอเชีย น้ำประปา หลวงพระบาง ใช้ลงทุนก่อสร้างโรงผลิตน้ำประปาและบริหารจัดการธุรกิจผลิตน้ำประปา และขายให้แก่รัฐวิสาหกิจน้ำประปาหลวงพระบาง เพื่อใช้อุปโภคบริโภค รองรับการเติบโตของธุรกิจท่องเที่ยว บริการ และเศรษฐกิจโดยรวมของหลวงพระบาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

สำหรับ การสนับสนุนวงเงินสินเชื่อในครั้งนี้ เป็นไปตามเป้าหมายที่ต้องการสนับสนุนผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ไทยที่มีศักยภาพ ความรู้ เทคนิค และประสบการณ์ ออกไปทำธุรกิจยังต่างประเทศ โดยเฉพาะในอาเซียน รองรับการเปิดเออีซีในปี 2558

ทั้งนี้ บริษัท เอเชีย น้ำประปา หลวงพระบาง จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2554 โดยการร่วมทุนระหว่างบริษัท เอเชีย อินฟราสตรักเชอร์ แมเนจเม้นท์ (ประเทศไทย) และบริษัท วอเตอร์โซลูชั่น ซึ่งทั้งสองบริษัทเป็นนักลงทุน SMEs ไทยที่มีศักยภาพและประสบการณ์ในการบริหารจัดการธุรกิจน้ำประปาทั้งในประเทศไทยและประเทศในแถบอาเซียน