posttoday

ธปท.เร่งแก้หนี้ดึงกู้นอกระบบกลับเข้าแบงก์

12 พฤศจิกายน 2555

ธปท.เร่งเดินหน้าลดต้นทุนการเงินไมโครไฟแนนซ์ หวังให้ดอกเบี้ยถูกลง จูงใจให้ลูกหนี้เอสเอ็มอีที่ไปกู้เงินนอกระบบกลับมากู้ในระบบ

ธปท.เร่งเดินหน้าลดต้นทุนการเงินไมโครไฟแนนซ์ หวังให้ดอกเบี้ยถูกลง จูงใจให้ลูกหนี้เอสเอ็มอีที่ไปกู้เงินนอกระบบกลับมากู้ในระบบ

ธปท.เร่งแก้หนี้ดึงกู้นอกระบบกลับเข้าแบงก์ ประสาร

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ธปท.หารือร่วมกับธนาคารพาณิชย์หลายแห่งเพื่อให้มีการปล่อยกู้ในธุรกิจรายย่อยในลักษณะไมโครไฟแนนซ์มากขึ้น เพื่อให้ลูกค้ารายเล็กจริงๆ ได้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้มากขึ้น ไม่ต้องพึ่งเงินกู้นอกระบบ ที่คิดดอกเบี้ยสูงเกิน 28% ซึ่งผิดกฎหมาย

นายประสาร กล่าวว่า การดูแลต้นทุนการให้กู้ยืมของสถาบันการเงิน ตอนนี้มีการดำเนินการไปบ้างแล้วในหลายเรื่อง ส่วนแนวทางอื่นๆ ที่อาจจะทำเพิ่มเติม ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการทบทวนการทำงานและการพิจารณาให้รอบคอบ ยังไม่อยากลงไปในรายละเอียด

ทั้งนี้ ธปท.จะดูแลสนับสนุนให้บริษัทปล่อยสินเชื่อที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์ (นันแบงก์) ที่อยู่ในกำกับดูแล 28 แห่ง ปล่อยกู้ให้แก่ผู้ประกอบการในธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) รวมถึงประชาชนผู้มีรายได้น้อย คิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ให้กับรายเล็กเหล่านี้อย่างเหมาะสม ซึ่ง ธปท.ได้ทำมาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้ระเบียบคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 58 (ปว.58) ที่ให้อำนาจ ธปท.ดูแลส่วนนี้

อย่างไรก็ดี ก่อนที่จะดำเนินการต้องดูว่าควรจะจัดการในเรื่องนี้อย่างไรถึงจะเหมาะสมกับทุกฝ่าย และหากจะต้องทำเรื่องเหล่านี้เพิ่มเติมจะต้องหารือกับทางกระทรวงการคลังก่อน