posttoday

ขยายเวลาโครงการบ้านหลังแรกของธอส.อีก 6 เดือน

06 พฤศจิกายน 2555

ครม.ไฟเขียวขยายเวลาบ้านหลังแรกดอกเบี้ย 0%3ปี ของธอส.อีก6เดือน ยื่นกู้ได้ถึงสิ้น มีค.56

ครม.ไฟเขียวขยายเวลาบ้านหลังแรกดอกเบี้ย 0%3ปี ของธอส.อีก6เดือน ยื่นกู้ได้ถึงสิ้น มีค.56

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ในการขยายระยะเวลาดำเนินการโครงการบ้าน ธอส.เพื่อที่อยู่อาศัยแห่งแรก(ดอกเบี้ย 0% 3 ปี) ออกไปอีก 6 เดือน โดยสิ้นสุดระยะเวลายื่นคำขอกู้เงินวันที่ 29 มี.ค.56(วันทำการสุดท้ายของเดือน) และต้องทำนิติกรรมกับธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) ให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 28 มิ.ย.56(วันทำการสุดท้ายของเดือน) เพื่อให้โครงการบ้าน ธอส.เพื่อที่อยู่อาศัยแห่งแรกสามารถดำเนินการต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง                  

ทั้งนี้ ธอส.ได้รายงานผลการดำเนินงานของโครงการดังกล่าว ณ สิ้นเดือนส.ค.55 พบว่ามียอดอนุมัติ 5,348.99 ล้านบาท (8,701 ราย) คิดเป็น 26.74% ของวงเงินรวมโครงการ ซึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้ยอดอนุมัติสิ้นเชื่อยังคงไม่เป็นไปตามเป้าหมายมาจากปัญหาอุทกภัยเมื่อปลายปี 54 ที่ผ่านมา ทำให้เกิดการชะลอตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ ทั้งการขอสินเชื่อของลูกค้ารายย่อยที่มีความต้องการที่อยู่อาศัยแห่งแรกเป็นของตนเอง และผู้ประกอบการโครงการจัดสรรที่โครงการยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ จึงทำให้ลูกค้าไม่สามารถขอสินเชื่อภายใต้โครงการ บ้าน ธอส.เพื่อที่อยู่อาศัยแห่งแรกได้ทันภายในระยะเวลาการดำเนินการที่ได้สิ้นสุดระยะเวลายื่นคำขอกู้เงินไปแล้วเมื่อวันที่ 30 ก.ย.55

"ดังนั้น ธอส. จึงขอขยายระยะเวลารับคำขอสินเชื่อออกไปอีก 6 เดือน จากเดิมสิ้นสุดระยะเวลายื่นคำขอกู้เงินวันที่ 30 ก.ย. เป็นวันที่ 29 มี.ค.56 และต้องทำนิติกรรมกับ ธอส.ให้เสร็จสิ้นจากเดิมภายในวันที่ 31 ธ.ค.55 มาเป็นภายในวันที่ 28 มิ.ย.56" นายภักดีหาญส์ กล่าว

ทั้งนี้ ธอส.จัดทำโครงการบ้าน ธอส.เพื่อที่อยู่อาศัยแห่งแรกเพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยไม่เคยมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองให้สามารถซื้อบ้านเป็นของตนเองได้ในวงเงินปล่อยกู้ของโครงการ 20,000 ล้านบาท